Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71292
Title: ผลกระทบของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้รถบรรทุก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
Other Titles: Impact on truck operating costs due to truck load limit change
Authors: สิทธิพันธุ์ สิทธิการิยะ
Advisors: อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุทธยา
สรวิศ นฤปิติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Subjects: รถบรรทุก
น้ำหนักบรรทุก (การขนส่ง)
ต้นทุน
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินถึงค่าใช้จ่ายในการใช้รถบรรทุกที่น้ำหนักรวมและความเร็วต่าง ๆ กัน รวมถึงการประเมินผลประโยชน์ของผู้ประกอบการรถบรรทุกการประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้รถบรรทุกอันเนื่องมาจากการเพิ่มพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก รถบรรทุกที่ใช้ในการศึกษาจะทำการพิจารณาเฉพาะ รถบรรทุก 6 ล้อ รถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกกึ่งพวง และรถบรรทุกพ่วง สำหรับค่าใช้จ่ายของรถบรรทุกจะทำการศึกษาทั้งค่าใช้จ่ายคงที่และค่าใช้จ่ายผันแปร โดยในค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนจะแยกวิเคราะห์ทั้งค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจและค่าใช้จ่ายทางการเงิน โครงข่ายทางหลวงที่ใช้ในการศึกษาจะพิจารณาเฉพาะทางหลวงผิวทางลาดยางสายหลักที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ารถบรรถทุกที่มีพิกัดน้ำหนักตามที่กฎหมายกำหนดจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการโดยรวมสูงกว่ารถบรรทุกที่มีพิกัดน้ำหนักเกินเกว่าที่กฎหมายกำหนดอันเนื่องมาจากผู้ประกอบการรถบรรทุกใช้จำนวนเที่ยวของรถบรรทุกที่น้อยลงในการขนส่งสินค้าหรืออาจกล่าวได้ว่าเมื่อมีการเพิ่มพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกให้สูงขึ้น ผู้ประกอบการรถบรรทุกจะได้รับผลประโยชน์จากการเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการรถบรรทุกน้อยลง จากผลการศึกษาสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบการพิจารณาหาพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกที่เหมาะสมและสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิจารณากำหนดอัตราการเก็บภาษีจากผู้ประกอบการรถบรรทุกซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและเกิดความเป็นธรรมต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
Other Abstract: This thesis attempted to verify the costs of trucks to transport goods at various gross weight and speed also the benefits gained by the truck operators. Fixed and running costs of 6, 10 wheelers, semitrailer and fulltrailer types of vehicle were examined in term of their economic and financial costs while operating on the network of highways of flexible pavement type under the jurisdiction of the Department of Highway. The results revealed that the trucks which carried the load within the limits specified by law cost more than those exceeded the weight limits, as the operators required less trips to haul the goods, in another words, the operators’ benefits increased as the hauling weight increased. The results can be as a part of information in the decision to raise the trucks weight limits and to whom the associated costs should be allocated and how much.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมโยธา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71292
ISBN: 9743472894
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sittipan_si_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ885.54 kBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_ch1_p.pdfบทที่ 1658.37 kBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_ch2_p.pdfบทที่ 2931.68 kBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_ch3_p.pdfบทที่ 3899.77 kBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_ch4_p.pdfบทที่ 41.67 MBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_ch5_p.pdfบทที่ 51.47 MBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_ch6_p.pdfบทที่ 6671.78 kBAdobe PDFView/Open
Sittipan_si_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก4.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.