Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72011
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.authorวีระยุทธ ชาตะกาญจน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-01-28T04:06:15Z-
dc.date.available2021-01-28T04:06:15Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746317431-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72011-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของวิธีการตัดต่อแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ตำแหน่งหน้าที่ของผู้ตอบและวิธีการติดตาม ที่มีต่ออัตราการตอบกลับและความจริงใจในการตอบแบบสอบถามที่ส่งทางไปรษณีย์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นครู-อาจารย์โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญ- ศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร 1,500 คน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้บริหาร หัวหน้า หมวดวิชา และครูผู้สอน ตำแหน่งละ 500 คน ได้ออกแบบการทดลองโดยใช้วิธีการ Factorial Design แบบ 5x3x2 ระดับ วิเคราะห์ผลที่มีต่ออัตราการตอบกลับโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ 3 way ANOVA ชนิดที่การวัดเป็นร้อยละ 1 จำนวน ใน 1 รายการและทดสอบภายหลังด้วยวิธีการทดสอบค่าสัดส่วนชี สำหรับความจริงใจในการตอบแบบสอบถามได้ใช้วิธีกาววิเคราะห์ 3 way ANOVA และทดสอบภายหลังด้วยวิธีการของสติวเดนต์-นิวแมน-คูลส์ ผลการวิจัยพบว่า 1. การแจ้งให้ทราบล่วงหน้าทุกวิธีมีอัตราการตอบกลับของแบบสอบถามสูงกว่าการไม่แจ้ง ให้ทราบล่วงหน้าและการติดต่อแจ้งให้ทราบล่วงหน้าโดยการใช้โทรศัพท์มีอัตราการตอบกลับสูงกว่าการติดต่อโดยการใช้ การ์ด ไปรษณียบัตร และจดหมาย 2. ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีตำแหน่งเป็นครูผู้สอนมีอัตราการตอบกลับแบบสอบถามสูงกว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าหมวดวิชา และผู้บริหาร 3. การติดตามแบบสอบถามทำให้มีอัตราการตอบกลับของแบบสอบถามสูงกว่าการไม่ติดตามแบบสอบถามแด่ผู้ตอบมีความจริงใจในการตอบไม่แตกต่างกัน 4. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าและตำแหน่งหน้าที่ของผู้ตอบ ต่อความจริงใจในการตอบแบบสอบถามโดยผู้ตอบที่มีตำแหน่งเป็นครูผู้สอนและได้รับการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยการใช้โทรศัพท์มีความจริงใจในการตอบสูงสุด-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to compare the effects of different pre-notification methods, respondents' positions, and follow-up mailings on response rates and sincere responses of mailed questionnairs. The subjects were 1,500 teachers in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Ministry of Education, located in Bangkok metropolis, equally classified by the positions of school adminitrationtors, heads of department, and instructors. The 5x3x2 factorial design was used with the analysis of 3 ways ANOVA of three factors with one percentage per cell followed by post hoc of Z-Poportion. The 3 ways ANOVA followed by post hoc of Student-Newman-Keuls was used for the analysis of sincere responses. The findings were as follows; 1. All methods of pre-notifications significantly effected on response rates, and pre-notification by telephone had higher response rates than using cards, postcards, and letters. 2. The response rates of the instructors were found higher than those of heads of departments and adminitrators. 3. The follow-up mailings effected higher response rates than nonfollow-ups, but sincere responses were not different. 4. There was an interaction between pre-notification methods and respondents' positions on sincere responses, those instructors with pre-notification by telephone had highest sincere responses.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectการสื่อสารen_US
dc.subjectแบบสอบถามen_US
dc.titleผลของการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าต่างวิธี ตำแหน่งหน้าที่ของผู้ตอบและการติดตามทางไปรษณีย์ ที่มีต่ออัตราการตอบกลับและความจริงใจ ในการตอบแบบสอบถามที่ส่งทางไปรษณีย์en_US
dc.title.alternativeEffects of different pre-notification methods, respondents' positions and follow-up mailings on response rates and sincere responses of mailed questionnairsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSomwung.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Werayut_ch_front_p.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Werayut_ch_ch1_p.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Werayut_ch_ch2_p.pdf1.81 MBAdobe PDFView/Open
Werayut_ch_ch3_p.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Werayut_ch_ch4_p.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open
Werayut_ch_ch5_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Werayut_ch_back_p.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.