Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72116
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุทุมพร จามรมาน-
dc.contributor.authorมาลี เตชะไตรศร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิดวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-02-04T08:02:22Z-
dc.date.available2021-02-04T08:02:22Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.issn9746315722-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72116-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสัมพันธ์ของจำนวนช่วงกับประเภทของคำตรงกลางที่มีต่อการเลือกตอบคำตรงกลางในมาตรประมาณค่า เมื่อกำหนดจำนวนช่วงกับประเภทของคำตรงกลางต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นครู-อาจารย์ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร จำนวน 342 คน ใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพพจน์ของครูเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติภาคบรรยาย และวิเคราะห์ความแปรปรวน 3 x 3 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. มีปฏิสัมพันธ์ของจำนวนช่วงกับประเภทของคำตรงกลางต่อการเลือกตอบคำตรงกลางในมาตรประมาณค่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 2. เมื่อจำนวนช่วงเป็น 3 ช่วง การเลือกตอบคำตรงกลางของแบบ 3 ช่วง-เป็นกลางและ 3 ช่วง-ไม่แน่ใจสูงกว่าแบบ 3 ช่วง-ไม่มีความคิดเห็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถัดที่ระดับ .05 3. เมื่อจำนวนช่วงเป็น 5 ช่วง การเลือกตอบคำตรงกลางของแบบ 5 ช่วง-เป็นกลางและ 5 ช่วง-ไม่แน่ใจสูงกว่าแบบ 5 ช่วง-ไม่มีความคิดเห็น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เมื่อจำนวนช่วงเป็น 7 ช่วง การเลือกตอบคำตรงกลางไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. เมื่อประเภทของคำตรงกลางเป็นคำว่า "เป็นกลาง" การเลือกตอบคำตรงกลางของแบบ 3 ช่วง-เป็นกลางสูงกว่าแบบ 5 ช่วง-เป็นกลาง และ 7 ช่วง-เป็นกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. เมื่อประเภทของคำตรงกลางเป็นคำว่า "ไม่แน่ใจ" การเลือกตอบคำตรงกลางของแบบ 3 ช่วง-ไม่แน่ใจสูงกว่าแบบ 7 ช่วง-ไม่แน่ใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 7. เมื่อประเภทของคำตรงกลางเป็นคำว่า "ไม่มีความคิดเห็น" การเลือกตอบคำตรงกลางไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the interaction effects of the number of intervals and type of words at middle intervals of middle responses of rating scales with different number of intervals and type of words. A sample size of 342 teachers was drawn from the population of teachers in the primary schools in Bangkok Metropolis. Questionnaire on image of teachers was used and the data were analyzed in terms of descriptive statistics and 3x3 Analysis of Variances. Major findings were as follows: 1. The interaction effects of the 3 numbers of interval (3, 5, 7) and the 3 types of word (neutral, uncertain, no-opinion) of middle responses of rating scales were found significantly, (p<.01). 2. For the 3-interval form: the middle responses obtained from the neutral-word, and the uncertain-word forms was higher significantly than that obtained from the no-opinion-word form (p<.05). 3. For the 5-interval form: the middle responses obtained from the neutral-word, and the uncertain-word forms was higher significantly than that obtained from the no-opinion-word form (p<.05). 4. For the 7-interval form: no significant differences of middle responses were found (p<.05). 5. For the neutral-word form: the middle responses obtained from the 3-interval form was higher significantly than those obtained from the 5 and 7-interval forms (p< .05). 6. For the uncertain-word form: the middle responses obtained from the 3-interval form was higher significantly than that obtained from the 7-interval form (p<.05). 7. For the no-opinion-word form: no significant differences of middle responses were found (p<.05).-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแบบสอบถามen_US
dc.subjectวิจัยen_US
dc.titleปฏิสัมพันธ์ของจำนวนช่วงกับประเภทของคำตรงกลาง ที่มีต่อการเลือกตอบคำตรงกลางในมาตรประมาณค่าen_US
dc.title.alternativeThe interaction effects of the number of intervals and type of words at middle intervals on the middle responses of rating scalesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Malee_te_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ987.25 kBAdobe PDFView/Open
Malee_te_ch1_p.pdfบทที่ 1804.08 kBAdobe PDFView/Open
Malee_te_ch2_p.pdfบทที่ 21.67 MBAdobe PDFView/Open
Malee_te_ch3_p.pdfบทที่ 31.2 MBAdobe PDFView/Open
Malee_te_ch4_p.pdfบทที่ 41.27 MBAdobe PDFView/Open
Malee_te_ch5_p.pdfบทที่ 51.13 MBAdobe PDFView/Open
Malee_te_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.