Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72717
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สันติ คุณประเสริฐ | - |
dc.contributor.author | ครรชิต นิศวอนุตรพันธ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-09T04:37:51Z | - |
dc.date.available | 2021-03-09T04:37:51Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746375318 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72717 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคาดหวังของครูศิลปศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครอง ในการส่งเสริมการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2540 จำนวน 181 คน จาก 429 โรงเรียน 38 สำนักงานเขต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า ความคาดหวังของครูศิลปศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครอง ในการส่งเสริมการเรียน ศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในด้านต่าง ๆ ด้งนี้ 1. ด้านความรู้ทางทฤษฎี ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยในทุก ๆ ข้อและข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยมากที่สุดในด้านนี้คือ ผู้ปกครองควรกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และค้นคว้าด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ 2. ด้านการแสดงออกด้านทักษะและเจตคติ ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยในทุก ๆ ข้อ ข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยมากที่สุดในด้านนี้ คือ ส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออกมาตามความคิด, ความสนใจ, ความถนัดตามธรรมชาติอย่างเสรี 3. ด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยใน ทุก ๆ ข้อ ข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยมากที่สุดในด้านนี้คือ แนะนำให้นักเรียนรู้จักทำความสะอาด และเก็บรักษาวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อยหลังการปฏิบัติงาน 4. ด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยใน ทุก ๆ ข้อและข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ แสดงความชื่นชมและให้กำลังใจเมื่อนักเรียนทำงานศิลปะสำเร็จ | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1997.287 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | en_US |
dc.subject | ครูศิลปศึกษา | en_US |
dc.subject | ผู้ปกครองกับเด็ก | en_US |
dc.subject | Art -- Study and teaching (Elementary) | en_US |
dc.subject | Art teachers | en_US |
dc.subject | Parent and child | en_US |
dc.title | ความคาดหวังของครูศิลปศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | The expectations of art education teachers on parents' roles for supporting art learning in elementary schools under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | ศิลปศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Santi.K@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1997.287 | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kanchit_ni_front_p.pdf | หน้าปก และบทคัดย่อ | 912.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
Kanchit_ni_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kanchit_ni_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 3.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kanchit_ni_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 807.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Kanchit_ni_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kanchit_ni_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Kanchit_ni_back_p.pdf | บรรณานุกรม และภาคผนวก | 2.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.