Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72717
Title: ความคาดหวังของครูศิลปศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The expectations of art education teachers on parents' roles for supporting art learning in elementary schools under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration
Authors: ครรชิต นิศวอนุตรพันธ์
Advisors: สันติ คุณประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Santi.K@Chula.ac.th
Subjects: ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ครูศิลปศึกษา
ผู้ปกครองกับเด็ก
Art -- Study and teaching (Elementary)
Art teachers
Parent and child
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคาดหวังของครูศิลปศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครอง ในการส่งเสริมการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2540 จำนวน 181 คน จาก 429 โรงเรียน 38 สำนักงานเขต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า ความคาดหวังของครูศิลปศึกษาต่อบทบาทของผู้ปกครอง ในการส่งเสริมการเรียน ศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ในด้านต่าง ๆ ด้งนี้ 1. ด้านความรู้ทางทฤษฎี ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยในทุก ๆ ข้อและข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยมากที่สุดในด้านนี้คือ ผู้ปกครองควรกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และค้นคว้าด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ 2. ด้านการแสดงออกด้านทักษะและเจตคติ ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยในทุก ๆ ข้อ ข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยมากที่สุดในด้านนี้ คือ ส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออกมาตามความคิด, ความสนใจ, ความถนัดตามธรรมชาติอย่างเสรี 3. ด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยใน ทุก ๆ ข้อ ข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยมากที่สุดในด้านนี้คือ แนะนำให้นักเรียนรู้จักทำความสะอาด และเก็บรักษาวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อยหลังการปฏิบัติงาน 4. ด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ครูศิลปศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วยใน ทุก ๆ ข้อและข้อที่ครูศิลปศึกษาเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ แสดงความชื่นชมและให้กำลังใจเมื่อนักเรียนทำงานศิลปะสำเร็จ
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72717
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1997.287
ISBN: 9746375318
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1997.287
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanchit_ni_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ912.88 kBAdobe PDFView/Open
Kanchit_ni_ch1_p.pdfบทที่ 11.21 MBAdobe PDFView/Open
Kanchit_ni_ch2_p.pdfบทที่ 23.93 MBAdobe PDFView/Open
Kanchit_ni_ch3_p.pdfบทที่ 3807.28 kBAdobe PDFView/Open
Kanchit_ni_ch4_p.pdfบทที่ 41.22 MBAdobe PDFView/Open
Kanchit_ni_ch5_p.pdfบทที่ 51.95 MBAdobe PDFView/Open
Kanchit_ni_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.