Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72835
Title: ลักษณะของตัวเชื่อมโยงที่มีผลต่อการเลือกการเชื่อมโยง ในเว็บการศึกษาของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย ที่มีแบบการคิดต่างกัน
Other Titles: Characteristics of links upon choosing links in educational web of university students with different cognitive styles
Authors: จิรศักดิ์ แซ่โค้ว
Advisors: เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การเรียนการสอนผ่านเว็บ
เว็บไซต์ -- การออกแบบ
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของตัวเชื่อมโยงที่มีผลต่อการเลือกการเชื่อมโยงในเว็บการศึกษาของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีแบบการคิดต่างกันโดยจะศึกษาลักษณะตัวเชื่อมโยงตามที่ได้สำรวจจากเว็บไซต์และสอบถามผู้เชี่ยวชาญ ได้ตัวเชื่อมโยงแบบปุ่ม, แบบกราฟิก, แบบภาพ, แบบข้อความ ซึ่งในแต่ละตัวเชื่อมโยงจะศึกษาคุณลักษณะได้แก่สีร้อน-เย็น,ตำแหน่งบน-ล่าง, ซ้าย-ขวา, ขนาดใหญ่-เล็ก กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตอาสาสมัคร ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้จากการทำแบบทดสอบ CSA ของ Richard J. Riding เพื่อแบ่งกลุ่มตัวอย่างตามแบบการคิดได้ 4 กลุ่ม คือ 1. Wholist-lmager 2. Wholist-Verbalizer 3. Analytic-Imager 4. Analytic-Verbalize กลุ่มละ 25 คน จำนวนทังสิน 100 คน ส่วนเหตุผลในการเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยง จะศึกษาตามทฤษฏีแรงจูงใจ (ARCS Model) ของ Keller ซึ่งประกอบด้วย 1.ความสนใจ 2 ความเกี่ยวข้อง 3. ความมั่นใจ 4. ความพอใจโดยวิเคราะห์การเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงและเหตุผลในการเลือก โดยแจกแจงเป็นค่าร้อยละ และ เปรียบเทียบการเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงและเหตุผล โดยใช้ Pearson Chi-Square Test ที่ระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ 1 .กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Wholist-lmager เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบกราฟิก ปุ่ม ภาพสีเย็น ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ และความสนใจ 2. กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Wholist-Verbalizer เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบข้อความกราฟิก ภาพ ลีเย็น ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ 3. กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Analytic-Imager เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบกราฟิก ภาพ สีร้อน ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ 4. กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Analytic-Verbalizer เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบข้อความภาพ สีเย็น ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ และความเกี่ยวข้อง 5. กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีการเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยง แบบข้อความ สีเย็น ตำแหน่งล่าง ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มากที่สุด โดยมีเหตุผลในการเลือกตัวเชื่อมโยงที่มากคือ ความพอใจ
Other Abstract: The objective of this study is to study the characteristics of web links upon choosing links in educational web of university students with different cognitive styles. The subjects used in this study were one nundred volunteered first year students of Faculty of Education, Chulalongkorn University. There were 25 in four groups separated by their cognitive styles: 1) Wholist-lmager 2) Wholist- Vebalizer 3) Analytic-Imager and 4) Aalytic-Verbalize . Data were analyzed by percentage. The cognitive styles and characteristic of web links, and also the reasons to choose, were compared by Pearson Chi-Square Test at the .05 level of significance. The findings were as followed: 1. Subjects who were Wholist-lmager chose web links in “graphic” , “ button” , “ picture” types; and chose attributes of links that were cool color,right and bottom of the monitor. The reasons of choosing were satisfaction and attention 2. Subjects who were Wholist-Verbalizer tend to chose web links in “ text” , “graphic” , “picture” types; and chose attributes of links that were cool color, bigger size and right hand side and bottom of the monitor. The reason of choosing were satisfaction 3. Subjects who were Wholist-lmager chose web links in “graphic” , “ picture” types; and chose attributes of links that were worm color, bigger size, right hand side of the monitor. The reason of choosing are satisfaction 4. Subjects who were Wholist-lmager chose web links in “text” , “ picture” types; and chose attributes cf links that were cool color, bigger size, right hand side and bottom of the monitor. The reason of choosing were satisfaction and attention 5. Majority of the subjects chose web link in “ text” , bigger size, cool color, bottom and on the right hand side of the monitor. The reason of choosing was satisfaction.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72835
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.254
ISBN: 9740305989
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.254
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jirasak_kh_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ877.64 kBAdobe PDFView/Open
Jirasak_kh_ch1_p.pdfบทที่ 1949.57 kBAdobe PDFView/Open
Jirasak_kh_ch2_p.pdfบทที่ 21.3 MBAdobe PDFView/Open
Jirasak_kh_ch3_p.pdfบทที่ 3675.48 kBAdobe PDFView/Open
Jirasak_kh_ch4_p.pdfบทที่ 42.27 MBAdobe PDFView/Open
Jirasak_kh_ch5_p.pdfบทที่ 5892.85 kBAdobe PDFView/Open
Jirasak_kh_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.