Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7346
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุลักษณ์ ศรีบุรี-
dc.contributor.authorไพฑูรย์ พูลสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-07-01T04:27:52Z-
dc.date.available2008-07-01T04:27:52Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746352423-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7346-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนศิลปวิจารณ์ตามแนวทฤษฎีของ ยีน เอ มิทเลอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปวิจารณ์ของนิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษา ด้านความรู้ ความเข้าใจ และด้านความสามารถทางการวิจารณ์ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษา ภาควิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคการศึกษาปลาย ประจำปีการศึกษา 2539 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกการวิจารณ์ผลงานศิลปะ แบบประเมินตนเอง และแบบสอบถามความคิดเห็น ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ Simple group pretest-postest design วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน 2) ด้านความสามารถทางการวิจารณ์ศิลปะ พบว่า ความสามารถของผู้เรียนในการวิจารณ์ขั้นพรรณนา และการวิจารณ์ขั้นตีความไม่แตกต่างกัน ส่วนการวิจารณ์ขั้นวิเคราะห์และการวิจารณ์ขั้นตัดสินแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of teaching art criticism according to Gene A. Mittle's Theory on art criticism learning achievement of art education students in the aspects of cognitive learning and ability for art criticism. The sampling group of this research was thirteen art education students from Department of Art Education, Chulalongkorn University, on second semester, academic year 1996. The research instruments were learning achievement test, art criticism work sheet, art criticism self-evaluation form, and questionnaire. The researcher conducted teaching art criticism according to Gene A. Mittler's Theory, including utilization the simple group pre-test and post-test design. The data collections were analized by frequency distribution, mean, standard diviation, pre-test, post-test and t-test. The research findings were as following ; 1) Cognitive learning, the learning achievement of students after teaching art criticism according to Gene A. Mittler's Theory was higher than before teaching. 2) Ability for art criticism, there was not significant difference between description criticism and interpretation criticism of students but there was significant difference between analysis criticism and judgment criticism.en
dc.format.extent775705 bytes-
dc.format.extent768086 bytes-
dc.format.extent1993001 bytes-
dc.format.extent814752 bytes-
dc.format.extent841119 bytes-
dc.format.extent795416 bytes-
dc.format.extent1342869 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectศิลปวิจารณ์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.titleผลการสอนศิลปวิจารณ์ตามแนวทฤษฎีของ ยีน เอ มิทเลอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปวิจารณ์ ของนิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeEffects of teaching art criticism according to Gene A. Mittler's theory on art criticism learning achievement of art education students in higher education institutions under the Jurisdiction of the Ministry of University Affairsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSulak.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paitoon_Ph_front.pdf757.52 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_Ph_ch1.pdf750.08 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_Ph_ch2.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_Ph_ch3.pdf795.66 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_Ph_ch4.pdf821.41 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_Ph_ch5.pdf776.77 kBAdobe PDFView/Open
Paitoon_Ph_back.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.