Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73604
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุทัย บุญประเสริฐ-
dc.contributor.advisorธีระ รุญเจริญ-
dc.contributor.authorสมาน อัศวภูมิ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-05-31T04:48:32Z-
dc.date.available2021-05-31T04:48:32Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.issn9745839723-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73604-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการบริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัดที่เหมาะสมสำหรับการบริหารประถมศึกษาในระดับจังหวัดในกรณีที่หน่วยบริหารการศึกษาที่ระดับจังหวัดจะเป็นผู้รับผิดชอบการจัดการประถมศึกษาด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่าไม่มีรูปแบบทางเลือกใดที่สามารถใช้เป็นแบบในการบริหารการจัดการประถมศึกษาของจังหวัดทั้งหมดได้ แต่รูปแบบที่ผู้ทรงคุณวุฒิโดยรวมทั้งหมดเห็นว่ามีความสอดคล้องกับหลักการกำกับการกำหนดรูปแบบไม่แตกต่างจากรูปแบบอื่นมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติในสภาพปัจจุบันมากกว่ารูปแบบอื่นคือ รูปแบบที่นำเสนอ รูปแบบที่ 1 ซึ่งมีสาระโดยสรุปดังต่อไปนี้ รูปแบบนี้กำหนดให้หน่วยบริหารที่กำกับดูแลการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดเป็นหน่วยงานสังกัดราชการส่วนกลาง แต่ได้รับมอบหมายอำนาจเต็มในการกำกับดูแลการจัดการประถมศึกษาในระบบโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดทั้งหมดทุกประเภททั้งของรัฐและของเอกชน ภายใต้การควบคุมกำกับของคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัด โดยแบ่งองค์กรในการดำเนินงานออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับโรงเรียน โดยมีสำนักงานกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาเป็นหน่วยสนับสนุน และมีหน่วยบริหารสูงสุดของจังหวัดเรียกว่า ‘สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด’ เป็นผู้กำหนดนโยบายและแผน ควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาของจังหวัด ตามระบบรับรองมาตรฐาน และออกระเบียบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารงานของหน่วยงานทางการศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัด โดยการเห็นชอบของคณะกรรมการการประถม ศึกษาจังหวัด หน่วยบริหารระดับอำเภอเรียกว่า ‘สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ’ มีหน้าที่ในการดำเนินตามนโยบายและแผนของสำนักงานประถมศึกษาจังหวัด และสำนักงานกลุ่มโรงเรียนทำหน้าที่ให้การสนับสนุนศึกษา วิจัย และให้การช่วยเหลือทางวิชาการแก่โรงเรียนต่าง ๆ ทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชน ในแต่ละพื้นที่ภายใต้การควบคุมดูแลของผู้อำนวยการประถมศึกษาจังหวัด ส่วนโรงเรียนต่าง ๆ มีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตรนโยบายและแผนที่กำหนดไว้ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารโรงเรียน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to develop an administration model suitable for primary education at the provincial level under a basic assumption if the province was to be responsible for primary education within its Jurisdiction. The findings suggested that there be no alternative models of administration distinctively applicable for primary education at the provincial level as one single system. The proposed model that was perceived by experts to be as congruent with the principles as other models, but more appropriate and practical at the present was Model I. This model established the provincial office of primary Education under the central jurisdiction, but delegated sufficient power and authorities to the provincial administrative unit so that it could oversee primary education conducted in all formal system under its jurisdiction, both public and private. It was operated under the provincial Board of primary Education. The system was divided into three levels: the province, district, and school level, with school cluster as a supportive unit. The provincial office of primary Education formulated provincial primary educational policies and plans, certified school accreditation, and issued educational regulations under the approval of the board of primary education. The District Office of primary Education was responsible to implement the provincial policies and facilitated school in the area. The school were to organize and provide instruction to students in relation to the curriculum, policies, and plans under the school board.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นประถม -- ไทย -- การบริหารen_US
dc.subjectแบบจำลองen_US
dc.subjectปริญญาดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการบริหารการประถมศึกษาระดับจังหวัดen_US
dc.title.alternativeThe deveolpment of an administration model for primary education at the provincial levelen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saman_as_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1.12 MBAdobe PDFView/Open
Saman_as_ch1_p.pdfบทที่ 11.14 MBAdobe PDFView/Open
Saman_as_ch2_p.pdfบทที่ 23.75 MBAdobe PDFView/Open
Saman_as_ch3_p.pdfบทที่ 31.19 MBAdobe PDFView/Open
Saman_as_ch4_p.pdfบทที่ 44.31 MBAdobe PDFView/Open
Saman_as_ch5_p.pdfบทที่ 52.54 MBAdobe PDFView/Open
Saman_as_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.