Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74018
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริชัย ศิริกายะ | - |
dc.contributor.author | อุไรวรรณ ศุภรสหัสรังสี | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2021-06-23T02:26:07Z | - |
dc.date.available | 2021-06-23T02:26:07Z | - |
dc.date.issued | 2536 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74018 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เข้าใจถึงการให้บริการข่าวสารผ่านสื่อมวลชนแก่นักท่องเที่ยวชาวต่าง ประเทศภายในเขตเมืองพัทยา ตลอดจนลักษณะการกระจายการบริการข่าวสารแก่นักท่องเที่ยวชาวต่าง ประเทศภายในเขตเมืองพัทยา โดยนำกรอบแนวคิดเรื่อง “การจัดการในการบริการ” “การกระจาย” และ “ประเภทของงข่าวสาร” เป็นแนวทางในการวิจัยเชิงคุณภาพ และการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร ผลการศึกษาพบว่า การให้บริการข่าวสารผ่านสื่อมวลชนแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศภายในเขตเมืองพัทยาสามารถสรุปได้ 3 ประการคือ 1. การให้บริการข่าวสารผ่านสื่อมวลชน ชี้ให้เห็นถึงคุณลักษณะพื้นฐานของการบริการและการจัดการในการให้บริการ ผู้ให้บริการข่าวสารมีความมุ่งหมายในการให้บริการเพื่อให้เป็นไปตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย หรือเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ตลอดจนเพื่อเป็นการแสวงหาผลกำไรจากจุดมุ่งหมายของการให้บริการข่าวสารผ่านสื่อมวลชนชี้ให้เห็นถึงรูปแบบของการให้บริการข่าวสารดังนี้ 1. บริการข่าวสารเป็นบริการหลัก 2. บริการข่าวสารเพื่ออำนวยความสะดวกต่อบริการหลัก 3. บริการข่าวสารเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้การบริการนั้นดียิ่งขึ้นนอกจากนี้ผู้ให้บริการข่าวสารบางรายยังมีการให้บริการเสริมซึ่งผู้วิจัยพบว่ามีการให้บริการเสริมทางด้านเวลาที่ชั่วโมงมากขึ้น สถานที่ตั้งขององค์กรที่ให้บริการอยู่ในแหล่งที่มีการบริการสูงวิธีการตกแต่งองค์กรที่ให้บริการดูจูงใจ รวมทั้งการให้บริการเสริมทางปฏิสัมพันธ์กับค้าสื่อมวลชนที่พิเศษไปกว่ารายอื่น ๆ 2. ประเภทของข่าวสารที่ปรากฏในสื่อมวลชน พบว่ามีด้วยกัน 5 ประเภทดังนี้ ข่าวสารที่มีลักษณะดึงดูดนักท่องเที่ยว, ข่าวสารที่ให้การบริการและเครื่องอำนวยความสะดวก, ข่าวสารที่แสดงถึงการเข้าถึงในกฎระเบียบ ถนนหนทาง และแผนที่, ข่าวสารที่เกี่ยวกับภาพพจน์ และข่าวสารในเรื่องราคาสำหรับนักท่องเที่ยว 3. การกระจายการบริการข่าวสารผ่านสื่อมวลชน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทดังนี้ 1. ลักษณะและช่องทางการให้บริการข่าวสารแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศภายในเขตเมืองพัทยา ซึ่งกระจายทั้งทางตรงและผ่านคนกลาง 2. การกระจายตัวของสื่อมวลชนแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศภายในเขตเมืองพัทยาในลักษณะที่ข่าวสารผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ และในลักษณะที่ข่าวสารเข้าไปอยู่ในตัวสื่อโดยการเกาะเกี่ยวไปกับสื่อนั่นเอง | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of the study is to understand the information service and dritribution through mass media for the foreign tourists in Pattaya City, and aspects of the information service by applying the managing the service offering, the distribution, and the typical information approach. Qualitative methods are employed with data collection based on in-depth interview techniques and documentaries. The results of this study can be summarized as follows : 1. The information service through mass media showed the charecteristics of services and managing the service offering. The objective of service concept was to receive the policy from the head office, to make pleasure for foreign tourists and to get profit. This intention of service indicate that there were three groups of basic service package: core service, facilitating service and supporting service. Furthermore, there were augmented service offerings different from the other service organization, that were access time, good location, decoration the organization, and interaction with media. 2. The typical information of mass media had five types : attractive information about tourist spots, services and facilities, accessibilities, images and price lists for tourists. 3. The distribution of information service through mass media had two aspacts. Firstly, the channel of information service which could be devided into two parts: direct channel and indirect channel (intermediaries). Secondly, the physical distribution which had two types. The first one was that through mass media and the other through specific media. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | บริการสารสนเทศ | en_US |
dc.subject | ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว | en_US |
dc.subject | Information services | en_US |
dc.subject | Tourist information centers | en_US |
dc.title | การให้บริการข่าวสารผ่านสื่อมวลชนแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ภายในเขตเมืองพัทยา | en_US |
dc.title.alternative | The information service through mass media for the foreign tourists in Pattaya city | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Uraiwan_su_front_p.pdf | 945.28 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_ch1_p.pdf | 897.11 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_ch2_p.pdf | 1.38 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_ch3_p.pdf | 993.71 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_ch4_p.pdf | 2.87 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_ch5_p.pdf | 3.21 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_ch6_p.pdf | 863.37 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Uraiwan_su_back_p.pdf | 767.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.