Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74264
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเทพวาณี หอมสนิท-
dc.contributor.authorอำไพ สวัสดิ์พงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-01T07:07:52Z-
dc.date.available2021-07-01T07:07:52Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745777404-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74264-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractอำไพ สวัสดิ์พงษ์, 2495--
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติด ในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน และ เพื่อเปรียบเทียบปัญหาทการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน 3 ประเภทคือ ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม ประเภทวิชาพณิชยกรรม ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมและพณิชยกรรม ส่งไปยังครูผู้รับผิดชอบงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียน จำนวน 233 คน จาก 233 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคนมา 205 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.98 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของเซฟเฟ (Scheffe test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนมีการดำเนินงานที่ระดับปานกลางในด้านการให้ความรู้เรื่องยาเสพติด มีการดำเนินงานทิระดับมากในด้าน การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการป้องกันยาเล่นติดและในด้านการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนพัฒนาตนเอง 2. ปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีศึกษาเอกชนมีปัญหาหาที่ระดับปานกลางในด้านการให้ความรู้เรื่องยาเสพติด และมีปัญหาที่ระดับน้อยในด้านการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการบ้องกันยาเสพติดและในด้านการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนพัฒนาตนเอง 3. การเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนตามประเภทวิชา พบว่าโรงเรียนทั้ง 3 ประเภทวิชามีปัญหาการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายชื่อพบว่าโรงเรียนประเภทวิชาพณิชยกรรมมีปัญหาในเรื่องครูมีชั่วโมงสอนมากจนไม่มีเวลาให้ความรู้เรื่องยาเสพติดมากกว่าโรงเรียนอีก 2 ประเภทวิชา และโรงเรียนประเภทวิซาช่างอุตสาหกรรมและพณิชยกรรมมีปัญหาในเรื่องนักเรียนยังไม่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเท่าที่ควรมากกว่าโรงเรียนอีก 2 ประเภทวิชาแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research were to study and compare the status and problems of the management of drug addict prevention among three major types of private vocational schools: thein dustrial schools, the commercial schools, and the industrial-commercial schools. The questionnaires composed of three areas which were 1. drug information dissemination. 2. environmental management for drug addict prevention. and 3. activity management for student development. The questionnaires were distributed to the 233 teachers being in charge of drug addict prevention in each school. Two hundred and five questionnaires, accounted for 17.98 percent, were returned and then analyzed by means of percentages, means, and standard deviations. One-way analysis of variance and the Scheffe test were also employed to determine the significant differences. The findings of the study were as follows: 1.The status of the management of drug addict prevention in private vocational schools was at the high level in the area of the environ mental management for drug addict prevention, and the area of activity management for student development. The status of the management in the area of drug information dissemination was at the moderate level. 2.The problems of the management of drug addict prevention in private vocational schools existed at the moderate level in the area of drug information dissemination. In the other two areas the problem existed at the low level. 3.There were no statistically significant differencesat.0 5 level among means of the whole problems of the three types of schools excepts on the two item s. They were: 1) teachers in the commercial schools reported that they had too many teaching hours to educate students about drugs more than those who taught in the other two types of schools, and 2) teacher sin the industrial-commercial schools reported that students did not pay attention to participate in the school activities more than those who taught in the commercial schools.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการติดยาเสพติดen_US
dc.subjectเยาวชน -- การใช้ยา -- ไทยen_US
dc.subjectการควบคุมยาเสพติด -- ไทยen_US
dc.subjectกิจกรรมของนักเรียนen_US
dc.subjectDrug addictionen_US
dc.subjectYouth -- Drug use -- Thailanden_US
dc.subjectDrug control -- Thailanden_US
dc.subjectStudent activitiesen_US
dc.titleการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนen_US
dc.title.alternativeManagement of drug addict prevention in private vocational schoolsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineสุขศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTapvanee.h08@gmail.com-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Amphai_sa_front_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Amphai_sa_ch1_p.pdf851.69 kBAdobe PDFView/Open
Amphai_sa_ch2_p.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
Amphai_sa_ch3_p.pdf785.12 kBAdobe PDFView/Open
Amphai_sa_ch5_p.pdf1.49 MBAdobe PDFView/Open
Amphai_sa_back_p.pdf2.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.