Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74289
Title: | การวิเคราะห์เชิงสถิติเพื่อหาอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสม |
Other Titles: | The statistical analysis for appropriate premium rate of automobile insurance |
Authors: | ประทีป ประดิษฐ์วรคุณ |
Advisors: | สรชัย พิศาลบุตร ธีระพล เมฆอธิคม |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | ประกันรถยนต์ ประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกัน การวิเคราะห์ตัวประกอบ Automobile insurance Automobile insurance -- Rate Factor analysis |
Issue Date: | 2540 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสม โดยใช้ข้อมูลการรับประกันภัยรถยนต์ของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง มาศึกษาเฉพาะรถยนต์ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคลชนิดรถยนต์นั่ง ชนิดรถยนต์โดยสาร และชนิดรถยนต์บรรทุก ภายใต้ปัจจัยเพศ อายุ อาชีพ แหล่งผลิตรถยนต์ และขนาดเครื่องยนต์ โดยใช้วิธีการทางสถิติคือวิธีองค์ประกอบหลัก (Principal Component) หาค่าความเสี่ยงภัยและทำการจัดระดับความเสี่ยงภัยออกเป็น 5 ระดับ โดยวิธี Cumulative ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยที่มอิทธิพลต่อความเสี่ยงภัยสูงสุดของการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล,ชนิดรถยนต์นั่งคือเพศ ชนิดรถยนต์โดยสารคืออาชีพ และชนิดรถยนต์บรรทุกคืออายุ 2. ในการประกันภัยรถยนต์ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งชนิดรถยนต์นั่ง ชนิดรถยนต์โดยสาร และชนิดรถยนต์บรรทุก เบี้ยประกันภัยของแต่ละระดับความเสี่ยงภัยมีค่าแปรผันตามระดับความเสี่ยงภัยกล่าวคือ ผู้เอาประกันภัยที่มีระดับความเสี่ยงภัยน้อยจะเสียเบี้ยประกันภัยตํ่ากว่าผู้เอาประกันภัยที่มีระดับ ความเสี่ยงภัยสูง |
Other Abstract: | The purpose of this research IS to find the appropriate premium rate of automobile insurance. Studying เท case of sedan, bus and truck under five factors le sex, age, occupation, country of making and displacement. Principal Component and Cumulative yfj were used for analysis of data in order to find risk value and grouping of risk value respectively. The conclusions of this study are as follows : 1. The factors affecting highest risk of sedan, bus and truck are sex, occupation and age respectively. 2. Each group premium varies by risk level, insured of low risk level pay premium lower than insured of high risk level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประกันภัย |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74289 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.1997.345 |
ISBN: | 9746386565 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.1997.345 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pratheep_pr_front_p.pdf | หน้าปก และบทคัดย่อ | 896.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pratheep_pr_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 815.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pratheep_pr_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 693.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pratheep_pr_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Pratheep_pr_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
Pratheep_pr_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 945.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pratheep_pr_back_p.pdf | บรรณานุกรม และภาคผนวก | 1.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.