Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75030
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตนา พุ่มไพศาล-
dc.contributor.advisorวรรณา ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorศิริวรรณ ตันติกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-08-24T15:27:06Z-
dc.date.available2021-08-24T15:27:06Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745690813-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75030-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูภาษาไทยและนักศึกษา ผู้ใหญ่ เกี่ยวกับบทบาทของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาผู้ใหญ่สาย สามัญระดับที่ 5 ตามการรับรู้ของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ การให้นักศึกษาเห็น คุณค่าและความสำคัญของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเอง การเสนอแหล่งวิทยาการในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนเพื่อส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การร่วมมือกับวิทยากรในโรงเรียนและในชุมชนที่ช่วยส่งเสริม ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่เกี่ยวกับบทบาท ของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับที่ 5 ในด้าน ต่าง ๆ 5 ด้าน พบว่าครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกขอใน 3 ด้าน (ด้านที่ 1, 3 และ 5) ในด้านที่ 2 ครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็นไม่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำนวน 6 ขอ ยกเว้นข้อ 3 และ 8 โดยครูภาษาไทยและนักศึกษา ผู้ใหญ่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในด้านที่ 4 ครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มี ความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำนวน 14 ข้อ ยกเว้นข้อ 1, 12, 15 และ 18 โดยครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativePurposes of research : To study and compare with opinions of the Thai language teachers and adult students owing to the roles of Thai language teachers in promoting self-study of adult students in general education level 5 as perceived by Thai language teachers and adult students in the following aspects: Promoting students in knowing the value and importance of self-study. Promoting students to have knowledge and understanding in self-study. Introducing educational resources in self-study. To arrange the instructional activities in promoting self-study. Cooperating with human resources in schools and communities that helped the students to promoting self-study. It was found that the opinions of Thai language teachers and adult students owing to the roles of Thai language teachers in promoting self-study of adult students in general educaiton level 5 in different 5 aspects. It appeared that the opinions of Thai language teachers and adult students were not significantly different at the .05 level in every items of the three aspects (1, 3 and 5). In the second aspect there were not significantly different at the .05 level for a member of 6 items, except 3 and 8, there were significantly different at the .05 level. To the aspect 4, Thai language teachers and adult students were not significantly different at the .05 level for a member of 14 items, except items 1, 12, 15 and 18, there were significantly different at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครูภาษาไทยen_US
dc.subjectการศึกษาอิสระen_US
dc.subjectการศึกษาด้วยตนเองen_US
dc.subjectIndependent studyen_US
dc.subjectSelf-cultureen_US
dc.titleบทบาทของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ของนักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับที่ 5 ตามการรับรู้ของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่ในโรงเรียนผู้ใหญ่กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRoles of Thai language teachers in promoting self-study of adult students in general education level five as perceived by Thai language teachers and adult students in adult schools, Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRatana.P@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriwarn_ta_front_p.pdf915.71 kBAdobe PDFView/Open
Siriwarn_ta_ch1_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Siriwarn_ta_ch2_p.pdf2.03 MBAdobe PDFView/Open
Siriwarn_ta_ch3_p.pdf891.72 kBAdobe PDFView/Open
Siriwarn_ta_ch4_p.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open
Siriwarn_ta_ch5_p.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Siriwarn_ta_back_p.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.