Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75096
Title: ความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ในวิทยาลัยครู
Other Titles: Opinions of mathematics instructors and students concerning competencies of mathematics instructors in teachers' colleges
Authors: สุรสาล ผาสุข
Advisors: สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Suwattana.U@chula.ac.th
Subjects: ครูคณิตศาสตร์
Mathematics teachers
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และ นักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ในวิทยาลัยครู ตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์คณิตศาสตร์ซึ่งทำการสอนในวิทยาลัยครู ในปีการศึกษา 2529 จำนวน 138 คน และนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยครู ในปีการศึกษา 2529 จำนวน 634 คน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม 1 ชุด ผ่านการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน เป็นแบบตรวจคำตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่าสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และ นักศึกษา เกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ 9 ด้าน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างของ มัชฌิมเลขคณิตโดยการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่าอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษามีความคิดเห็นพ้องกันว่า สมรรถภาพของ สมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ทั้ง 9 ด้านเป็นสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีสำหรับอาจารย์คณิตศาสตร์ และเป็นสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีมากสำหรับอาจารย์คณิตศาสตร์ทุกด้าน โดยอาจารย์คณิตศาสตร์ให้ความสำคัญของสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีมากสำหรับอาจารย์คณิตศาสตร์ 4 ลำดับแรก คือ 1. ความรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ 2. เจตคติต่อวิชาชีพครูและวิชาคณิตศาสตร์ 3. การใฝ่หาความรู้ 4. การวัดและการประเมินผล ส่วนนักศึกษาให้ความสำคัญของสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีมากสำหรับอาจารย์ คณิตศาสตร์ 4 ลำดับแรก คือ 1. เจตคติต่อวิชาชีพครูและวิชาคณิตศาสตร์ 2. มนุษยสัมพันธ์ 3. วิธีสอนและเทคนิคการสอน 4. ความรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น ของอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ทั้ง 9 ด้าน พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันในด้าน ความรู้ในวิชาชีพครู วิธีสอนและเทคนิคการสอน การใช้สื่อการสอน การใช้แหล่งความรู้ การวัดและการประเมินผล เจตคติต่อวิชาชีพครูและวิชาคณิตศาสตร์ ส่วนความคิดเห็น ในด้านอื่น ๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The objectives of the research were to study and compare the opinions of mathematics instructors and students concerning competencies of mathematics instructors in teachers' colleges. The samples of this research consisted of 138 mathematics instructors and 634 mathematics-major students. Data were collected through a questionniar which consisted of a check-list and rating scale developed by the researcher. The obtained data were analyzed by using percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test. It was found that the mathematics instructors rated the first four competencies as follows: (1) knowledge of mathematics contents (2) attitudes towards teaching profession and mathematics subjects (3) study habits and (4) measurement and evaluation. The students rated the first four competencies as follows: (1) attitudes towards teaching profession and mathematics subjects (2) human relations (3) teaching methods and techniques and (4) knowledge of mathematics contents. There were no significant differences between opinions of the two groups concerning knowledge of teaching profession, teaching methods and techniques, use of instructional media, study habits, measurement and evaluation and attitudes towards teaching profession and mathematics subjects, but the others were significant differences at the .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาคณิตศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75096
ISBN: 9745687766
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surasarn_pa_front_p.pdf879.78 kBAdobe PDFView/Open
Surasarn_pa_ch1_p.pdf832.11 kBAdobe PDFView/Open
Surasarn_pa_ch2_p.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
Surasarn_pa_ch3_p.pdf819.49 kBAdobe PDFView/Open
Surasarn_pa_ch4_p.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Surasarn_pa_ch5_p.pdf2.03 MBAdobe PDFView/Open
Surasarn_pa_back_p.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.