Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7622
Title: ประสิทธิผลของสื่อประชาสัมพันธ์ในโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
Other Titles: The effectiveness of the Royal Orchid Plus public relations program Thai Airways International Pubilc Company Limited
Authors: วันทนีย์ ศิริสุข
Advisors: ธนวดี บุญลือ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Tanawadee.b@chula.ac.th
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด
โครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส -- การประชาสัมพันธ์
การเปิดรับสื่อมวลชน
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ ในโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส กับความรู้ ทัศนคติของสมาชิกเกี่ยวกับโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส และกับความคิดเห็นของสมาชิกที่มีต่อประสิทธิผล ของสื่อประชาสัมพันธ์ในโครงการ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากร ของสมาชิกในโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส กับการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของสมาชิก และกับทัศนคติของสมาชิกที่มีต่อโครงการ โดยศึกษาจากสมาชิกในโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส ที่มีภูมิลำเนาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 549 คน ในรูปการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามผลการวิจัยพบว่า การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของสมาชิกในโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส บางประเภทเท่านั้น ได้แก่ นิตยสารสวัสดี แผ่นพับ จดหมายโดยตรงถึงสมาชิก โปสเตอร์ นิตยสารทั่วไป และสติกเกอร์ที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความรู้ และทัศนคติของสมาชิกเกี่ยวกับโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ทุกประเภทกับความคิดเห็นของสมาชิกต่อประสิทธิผลของสื่อประชาสัมพันธ์ ทั้งทางด้านความสามารถในการให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ และความสามารถในการนำเสนอข่าวสารที่ทำให้จดจำได้ พบว่ามีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับลักษณะทางประชากรของสมาชิกกับการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ พบว่า มีบางตัวแปรเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ เพศกับการเปิดรับสื่อนิตยสารสวัสดี นิตยสารกินรี ใบปลิว จดหมายโดยตรงถึงสมาชิก พนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อายุมีความสัมพันธ์กับการเปิดรับสื่อนิตยสารทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ การศึกษามีความสัมพันธ์กับการเปิดรับสื่อนิตยสารสวัสดี และสติกเกอร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อาชีพมีความสัมพันธ์กับการเปิดรับสื่อนิตยสารทั่วไป และรายได้มีความสัมพันธ์กับการเปิดรับสื่อแผ่นพับ และจดหมายโดยตรงถึงสมาชิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับสถานภาพการสมรสกับการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ทุกประเภท พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนลักษณะทางประชากรของสมาชิกที่มีต่อโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนั้น ผลการวิจัย ยังพบว่าสมาชิกส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับโครงการในระดับปานกลาง และมีทัศนคิตที่เป็นกลางต่อโครงการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส
Other Abstract: Studies the relationships between the Royal Orchid Plus members' media and other collateral exposure and the members' knowledge gained from the exposure, as well as their attitude towards the Royal Orchid Plus Program. Another aspect researched was the relationships between Royal Orchid Plus members' media and other collateral exposure towards their opinions regarding the effectiveness of both mass media communications and those communications produced directly by the Royal Orchid Plus Program. The differences between Royal Orchid Plus members' demographic profile and their media and other collateral exposure and their attitude towards the Royal Orchid Plus Program were also investigated. The research used questionnaires as a means of collecting data from 549 Royal Orchid Plus members residing in Bangkok. The research reveals that Royal Orchid Plus members' exposure to Sawasdee magazines, folders, direct mails, posters, magazines and stickers is positively related to Royal Orchid Plus members' knowledge and attitude towards the Royal Orchid Plus Program. The Royal Orchid Plus members' media and other collateral exposure and their opinion regarding the effectiveness of the Royal Orchid Plus Public Relations Program in affecting members' knowledge and members' memory retention are positively related. The Royal Orchid Plus members' demographic profile is significantly related to their media and other collateral exposures. Members' sex is able to explain their exposure to Sawasdee magazines, Kinnaree magazines, leaflets, direct mails and Thai staffs. Members' age is related to their magazines' exposure. Members' education is related to their exposure to Sawasdee magazines and stickers. Members' occupation is related to their exposure to magazines. Members' income is related to their exposure to folders and direct mails. But members' marital status is not related to any media or collateral exposures. No significant relationships is found between Royal Orchid Plus members' demographics and their attitude towards the Royal Orchid Plus Program. Most of the Royal Orchid Plus members surveyed have a basic level of knowledge and a neutral attitude towards the program.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7622
ISBN: 9746355996
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wantanee_Si_front.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Wantanee_Si_ch1.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
Wantanee_Si_ch2.pdf4.61 MBAdobe PDFView/Open
Wantanee_Si_ch3.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Wantanee_Si_ch4.pdf2.86 MBAdobe PDFView/Open
Wantanee_Si_ch5.pdf2.54 MBAdobe PDFView/Open
Wantanee_Si_back.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.