Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7668
Title: ผลของการใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาล
Other Titles: Effects of assertive training program for student nurses
Authors: ทุติยรัตน์ รื่นเริง
Advisors: ประนอม รอดคำดี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บํณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การแสดงออก (จิตวิทยา)
นักศึกษาพยาบาล
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาล โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาล ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม โดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาล กับกลุ่มที่มีการเรียนการสอนปกติตามประมวลรายวิชา โดยไม่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 40 คน ที่มีคะแนนแบบประเมินพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาพยาบาลต่ำกว่า 50% แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม และโปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออก ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาพยาบาล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่ามัธยฐาน ค่าเบี่ยงเบนควอไทล์ The Wilcoxon Matched Pairs signed-Ranks Test และ The Mann-Whitney U Test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการฝึก โดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสมมากขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการฝึก โดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม มากกว่ากลุ่มที่มีการเรียนการสอนปกติตามประมวลรายวิชา โดยไม่ได้รับการฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออก ที่เหมาะสมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. พฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสมของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับ การฝึกโดยใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม ในระยะ 2 สัปดาห์หลังการฝึกมากกว่าระยะหลังการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract: To study effects of assertive training program for student nurses, and to compare assertive behavior between the experimental group who received the assertive training by assertive training program and control group received the teaching by conventional teaching method. The samples were 40 first year nursing students of Prapokklao Chantaburi college of nursing who have assertive behavior test score lower than 50 percents. Before they were equally assigned into experiment and control group. The research instruments were assertive behavior test and assertive training program for nursing students. The data were analyzed using Median, Quartile Deviation, The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test and the Mann-Whitney U Test. The finding revealed that : 1. The assertive behavior of nursing students immediatly after being trained by assertive training program were higher than prior to training, statistically significant at the .01 level. 2. The assertive behavior of nursing students who were trained by assertive training program were higher than those who were taught by conventional teaching method, statistically significant at the .01 level. 3. The assertive behavior of nursing students 2 weeks after being trained by assertive training program were higher than immediatly after the experiment, statistically significant at the .01 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7668
ISBN: 9746389556
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tutiyarat_Re_front.pdf442.28 kBAdobe PDFView/Open
Tutiyarat_Re_ch1.pdf715.17 kBAdobe PDFView/Open
Tutiyarat_Re_ch2.pdf3.08 MBAdobe PDFView/Open
Tutiyarat_Re_ch3.pdf726.55 kBAdobe PDFView/Open
Tutiyarat_Re_ch4.pdf268.54 kBAdobe PDFView/Open
Tutiyarat_Re_ch5.pdf558.81 kBAdobe PDFView/Open
Tutiyarat_Re_back.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.