Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7774
Title: ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบบพื้นหลังสำหรับตัวอักษรบนจอคอมพิวเตอร์กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความยากง่ายในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
Other Titles: An interaction of background patterns for lettering on computer screen and levels of Thai language learning achievement upon reading legibility for elementary students
Authors: ณริศร์ กาญจโนภาศ
Advisors: เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Chawalert.L@chula.ac.th
Subjects: คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ตัวอักษร -- สี
ตัวอักษร -- ขนาด
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบบพื้นหลังสำหรับตัวอักษรบนจอคอมพิวเตอร์กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความยากง่ายในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2540 จากโรงเรียนวัดดอกไม้ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 90 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มละ 30 คน โดยให้กลุ่มตัวอย่างอ่านคำในระยะเวลากำหนดที่ปรากฏบนจอภาพคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะพื้นหลังแบบต่างๆ 6 ประเภท คือ ประเภทระดับคล้ำสี ประเภทรูปทรงเรขาคณิต ประเภทรูปทรงอินทรียรูป ประเภทรูปทรงอิสระ ประเภทภาพทิวทัศน์ทางธรรมชาติ และประเภทภาพภูมิทัศน์ทางสถาปัตยกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยต่างกัน อ่านตัวอักษรบนรูปแบบพื้นหลังบนจอคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. สำหรับรูปแบบพื้นหลัง พบว่าพื้นหลังแบบรูปทรงอิสระ และพื้นหลังแบบรูปทรงเรขาคณิตมีความยากง่ายในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนพื้นหลังคู่อื่นๆ ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบพื้นหลังและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับความยากง่ายในการอ่านตัวอักษรบนรูปแบบพื้นหลังบนคอมพิวเตอร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of this research was to examine the interaction of background patterns for lettering on computer screen and lettering on computer screen and levels of Thai language learing achievement upon reading legibility for elementary students. The subjects were ninety students of prathom suksa six from Watdorkmai School in the first semester of the academic year of 1977. The background patterns for lettering were as the following...shade, geometric form, organic form, free form, natural scene, and architecture. The finding of the research were as follows : 1. The students with different Thai language learning achievement had the differences on reading words on the monitor at the 0.05 level of significance. 2. For background patterns, the free form and geometric form patterns were the only two that were found significant differences. The rests patterns were not significant different. 3. There were no interaction between background patterns and learning achievement on reading legibility at the 0.05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7774
ISBN: 9746371967
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narit_Ka_front.pdf968.76 kBAdobe PDFView/Open
Narit_Ka_ch1.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Narit_Ka_ch2.pdf2.95 MBAdobe PDFView/Open
Narit_Ka_ch3.pdf915.56 kBAdobe PDFView/Open
Narit_Ka_ch4.pdf920.06 kBAdobe PDFView/Open
Narit_Ka_ch5.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Narit_Ka_back.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.