Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78751
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญวา ธรรมพิทักษ์กุล-
dc.contributor.authorณัฐญ์ คุปตะวาทิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2022-06-11T04:41:25Z-
dc.date.available2022-06-11T04:41:25Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78751-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในขององค์กร กำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร และดัชนีวัดสมรรถนะของกลยุทธ์ระดับองค์กรที่เหมาะสม สำหรับโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทหลอดลามิเนท องค์กรที่เป็นกรณีศึกษา มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 1.ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากองค์กรที่ศึกษา 2.การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในองค์กร ตามหลักการของการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) 3.ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจหากลยุทธ์ในการแข่งขันที่เหมาะสม โดยกรรมการผู้อำนวยการ รองกรรมการผู้อำนวยการ ผู้จัดการฝ่ายโครงการพิเศษ ขององค์กรที่ศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจ 4.ใช้ทฤษฎี Balanced Scorecard ในการกำหนดดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กร ที่ครอบคลุมดัชนีวัดสมรรถนะในทุกมุมมองที่สำคัญและจำเป็นในการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยใช้วิธีการระดมสมองของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่ศึกษา เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม ปัจจัยหลักที่ใช้ในการพิจารณาเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม ได้แก่ 1.เป้าหมาย 2.จุดแข็ง 3.จุดอ่อน 4.โอกาส 5.อุปสรรค และ 6.ปัจจัยแห่งความสำเร็จ สำหรับกลยุทธ์ทั่วไปที่ใช้ในการแข่งขันที่นำมาประยุกต์ใช้เป็นทางเลือกได้แก่ 1.Overall Low-Cost Provider Strategy 2.Broad Differentiation Strategy 3.Best-Cost Provider Strategy 4.Focused Low-Cost Strategy 5.Focused Differentiation Strategy ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตัดสินใจได้ให้น้ำหนักความสำคัญกับปัจจัยสู่ความสำเร็จเป็นอันดับหนึ่ง และเลือก กลยุทธ์ Best-Cost Provider Strategy เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับบริษัทนี้ และมีดัชนีวัดสมรรถนะ 10 ดัชนีสำหรับฝ่ายโรงงาน มีดัชนีวัดสมรรถนะ 84 ดัชนีสำหรับ 9 แผนกในฝ่ายโรงงานen_US
dc.description.abstractalternativeThe aim of this thesis is to analyze the external environment and the internal environment and to formulate the business strategy for a manufacturer of laminated tube packaging. The company in the study is a laminated tube packaging factory located in Chachoengsao The research methodology consists of : (1) studying and collecting the information from the company, (2) analyzing the external environment and the internal environment by using strategic planning concept, (3) applying the Analytic Hierarchy Process which is a decision making tool to determine the best competitive strategy by Managing Director, Deputy Managing Director and Special Project division manager, and (4) applying the Balanced Scorecard concept to determine the important key performance indices at the level of business strategy and department strategy. The criteria for determining the best strategy consist of : 1.Objectives 2.Strengths 3.Weaknesses 4.Opportunities 5.Threats and 6.Key Success Factors. The generic competitive strategies consist of : 1.Overall Low-Cost Provider Strategy 2.Broad Differentiation Strategy 3.Best-Cost Provider Strategy 4.Focused Low-Cost Strategy 5.Focused Differentiation Strategy. The results indicate that the most important criterion for determining the best strategy is Key Success Factors and the best strategy for this company is Best-Cost Provider Strategy. After applying Balanced Scorecard, this company has 10 KPIs for factory division and 84 KPIs for 9 departments.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวางแผนเชิงกลยุทธ์en_US
dc.subjectการวัดผลงานเชิงดุลยภาพen_US
dc.subjectประสิทธิผลองค์การ -- การวัดen_US
dc.subjectStrategic planningen_US
dc.subjectBalanced scorecard (Management)en_US
dc.subjectOrganizational effectiveness -- Measurementen_US
dc.titleการกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจและการประยุกต์ใช้ การประเมินแบบดุลยภาพสำหรับโรงงาน ผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทหลอดลามิเนทen_US
dc.title.alternativeFormulation of business strategy and application of balanced scorecard for laminated tube packaging manufacturingen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorboonwaie@yahoo.com-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
4871409621_2550.pdfวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (Full Text)3.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.