Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7899
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วีระศักดิ์ ลิขิตเรืองศิลป์ | - |
dc.contributor.author | รัตนชาติ ตันเจริญ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2008-08-29T09:44:39Z | - |
dc.date.available | 2008-08-29T09:44:39Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7899 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en |
dc.description.abstract | ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการคมนาคมขนส่งในเขตเมืองใหญ่ โครงสร้างอุโมงค์และรางรถไฟฟ้าซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน ต้องอยู่ภายใต้ใช้งานอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดความเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างอุโมงค์ซึ่งต้องเผชิญกับสภาพน้ำใต้ดิน จึงจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาด้วยวิธีการที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น รวมไปถึงมีระบบการจัดการสารสนเทศในงานบำรุงรักษาที่มีประสิทธิภาพ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการงานบำรุงรักษาอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินของไทย โดยใช้โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล เป็นกรณีศึกษา จากการสำรวจข้อมูลและสัมภาษณ์บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานบำรุงรักษาโครงสร้างอุโมงค์ และรางรถไฟฟ้าของโครงการกรณีศึกษาพบว่า ระบบการจัดการงานบำรุงรักษายังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร งานวิจัยนี้ได้ศึกษารูปแบบและวิธีการบำรุงรักษาที่ใช้อยู่ในต่างประเทศ จากการทบทวนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนาระบบการจัดการงานบำรุงรักษาของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โครงสร้างของระบบการจัดการงานบำรุงรักษาอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย เกณฑ์ประเมินสภาพความเสียหาย กระบวนการบำรุงรักษา และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับบริหารจัดการงานบำรุงรักษาอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินประกอบด้วย 2 โปรแกรม ได้แก่ โปรแกรมบริหารจัดการงานบำรุงรักษาและโปรแกรมเก็บข้อมูลสภาพอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน โปรแกรมบริหารจัดการงานบำรุงรักษาอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นโปรแกรมหลักของระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในสำนักงาน เพื่อจัดเก็บข้อมูลงานบำรุงรักษา การประเมินสภาพความเสียหาย การแจ้งซ่อม การสร้างแผนงานบำรุงรักษาเชิงป้องกัน การสั่งงาน การควบคุมและติดตามงาน การจบงาน การตรวจสอบประวัติ และการจัดทำรายงานด้านการบำรุงรักษา สำหรับโปรแกรมเก็บข้อมูลสภาพอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้บนคอมพิวเตอร์มือถือ สำหรับจัดเก็บข้อมูลความเสียหายของโครงสร้างอุโมงค์และรางรถไฟฟ้าในภาคสนาม ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกถ่ายโอนเข้าสู่ฐานข้อมูลงานบำรุงรักษาหลักที่สำนักงาน ระบบที่พัฒนาขึ้นได้ถูกนำไปทดสอบด้วยการประยุกต์ใช้งานจริงในโครงการกรณีศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ระบบที่พัฒนาขึ้นสามารถช่วยให้การจัดเก็บ ตรวจสอบ ประมวลผลและรายงานผลข้อมูลเกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีระบบมากขึ้น | en |
dc.description.abstractalternative | Subway is a vital option of modern transportation systems in major cities around the world. Tunnel structure and track rail are main subway tunnel components that must be under heavy operation and encountered with various severe subsurface conditions, leading to rapid deterioration of its conditions. It is therefore necessary to adopt an appropriate tunnel maintenance strategy to maximize its life span. This includes an efficient system for managing tunnel maintenance information. The objective of this research is to develop a management information system (MIS) for subway tunnel maintenance in Thailand by using Mass Rapid Transit (M.R.T.) Chaloem Ratchamongkhon Line as the case study. The collected data and interviews with personnel involved in subway tunnel maintenance in the case study show that the current system is inefficient. This research first investigates subway tunnel maintenance practices being used around the world from relevant literature and research in order to use as a guideline for improving Thailand's system. The developed system encompasses the condition assessment criteria, the maintenance processes, and the management information system for subway tunnel maintenance. This computerized system consists of two main programs: subway tunnel maintenance management and subway tunnel condition data collection. The subway tunnel maintenance management program is the main component of the system implemented in the office. Its function includes maintenance data collection, defect condition assessment, work request, preventive maintenance plan, work order, work control, work completion, maintenance history examination, and maintenance data report. The subway tunnel condition data collection program is developed for a pocket personal computer to facilitate tunnel structure and track rail condition data collection while performing on-site visual inspection. The collected data are then transferred to the main maintenance database in the office. The developed system has been tested and validated by applying to the case study. The results show that the system can enhance the efficiency of subway tunnel maintenance management significantly. | en |
dc.format.extent | 4619401 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1062 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน | en |
dc.subject | อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม | en |
dc.subject | การก่อสร้างใต้ดิน | en |
dc.subject | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ | en |
dc.title | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการงานบำรุงรักษาอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน | en |
dc.title.alternative | A management information system for subway tunnel maintenance | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมโยธา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | fcevlk@eng.chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.1062 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ratanachart.pdf | 4.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.