Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83578
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกษิฎิฏฏ์ มีพรหม-
dc.contributor.authorปรวีร์ พรหมโชติ-
dc.contributor.authorชัยบดี ไชยพรหม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์-
dc.date.accessioned2023-09-25T02:05:20Z-
dc.date.available2023-09-25T02:05:20Z-
dc.date.issued2565-09-
dc.identifier.citationJournal of Modern Learning Development 7,8 (ก.ย. 2565) หน้า 241-250en_US
dc.identifier.issn2697-455X (Online)-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83578-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างแบบลายนิ้วมือชนิดต่าง ๆ กับนักเรียนที่มีแนวโน้มติดเกม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คืออาสาสมัครนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาที่มีพฤติกรรมการเล่นเกมที่แตกต่างกัน จำนวน 45 คน โดยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล ด้วยอุปกรณ์สำหรับรวบรวมข้อมูลลายนิ้วมือ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โปรแกรมพิมพ์ภาพลายนิ้วมืออัตโนมัติปราศจากหมึก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์เพียร์สั ผลการวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างแบบลายนิ้วมือและนักเรียนที่มีพฤติกรรมการเล่นเกมที่แตกต่างกัน พบว่า มือซ้ายของนักเรียนมีแบบลายนิ้วมือมัดหวายมากที่สุด (ร้อยละ 64.46) โดยนิ้วมือของมือซ้ายแบบลายนิ้วมือมัดหวายมีมากที่สุด คือ นิ้วก้อย (ร้อยละ 77.8) มือขวาของนักเรียนมีแบบลายนิ้วมือมัดหวายมากที่สุด (ร้อยละ 62.24) สำหรับนิ้วมือของมือขวาแบบลายนิ้วมือมัดหวายมีมากที่สุด คือ นิ้วก้อย นิ้วกลาง (ร้อยละ 75.60) และลายมัดหวายมีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันมากที่สุด (r = 0.815) ลายก้นหอยมีค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามมากที่สุด (r = - 0.736) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p < 0.01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study relationship between fingerprint pattern and gaming behaviors of students. Sample were the student volunteers of all grade levels with different gaming behaviors, with 45 students. The sampling method is purposive sampling. The research instruments used in this study were data entry form consisting of the Finger Scanner, the personal computer, and Automated Inkless Finger-print Imaging Software. The data collected in this study were analyzed by means of frequency, percentage, and Pearson Correlation. Results of the study revealed as follows: The left hand of the students had the most Loop fingerprint (64.46%). Especially, the most was the little finger (77.8%). The right hand of the students had the most Loop fingerprint (62.24%). Especially, the most were the little finger and middle finger (75.60%). The Loop fingerprint had the highest correlation coefficient in the same direction (r = 0.815). The Whorl fingerprint had the highest correlation coefficient in the opposite direction (r = - 0.736). there was statistically significant at p < 0.01.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่en_US
dc.relation.urihttps://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/256711-
dc.rightsศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่en_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างแบบลายนิ้วมือและนักเรียนที่มีพฤติกรรมการเล่นเกมen_US
dc.title.alternativeRelationship between Fingerprint Pattern and Gaming Behaviors of Studentsen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:Thai Journal Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
html_submission_86529.htmlบทความวารสารฉบับเต็ม (Fulltext)2.68 kBHTMLView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.