Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9086
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระพันธุ์ พูลพัฒน์-
dc.contributor.authorมินดา วงศ์วิชิต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-06-19T03:08:00Z-
dc.date.available2009-06-19T03:08:00Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743462805-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9086-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กวัยอนุบาล ในโรงเรียนที่ใช้วิธีการของมอนเตสซอรี่ โดยศึกษาพฤติกรรมทางสังคม 4 ด้าน ได้แก่ พฤติกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล พฤติกรรมที่เกี่ยวกับตนเอง และพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการทำงาน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เด็กอนุบาลวัย 5-6 ปี ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนอนุบาลที่ใช้วิธีการของมอนเตสซอรี่มาตั้งแต่อายุ 3 ปี จำนวน 10 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกในระดับมากคือ การดูแลสิ่งแวดล้อมพฤติกรรมในการรับประทานอาหารว่าง/อาหารกลางวัน และการเคลื่อนที่ไปในสิ่งแวดล้อม 2. พฤติกรรมที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกระดับมาก คือ การสนทนา การทักทาย การจัดการในการเล่น การช่วยเหลือผู้อื่น การเล่นกันเองอย่างไม่เป็นทางการ และการได้รับความเอาใจใส่ 3. พฤติกรรมที่เกี่ยวกับตนเอง พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกในระดับมากคือ พฤติกรรมที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบ และพฤติกรรมที่เกี่ยวกับตนเอง 4. พฤติกรรมที่เกี่ยวกับการทำงาน พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกในระดับมากคือ การซักถาม และการตอบคำถาม การให้ความสนใจตั้งใจเรียน การอภิปรายในห้องเรียน การทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ การทำตาม แนวทางที่กำหนด พฤติกรรมขณะทำงาน และคุณภาพของงานที่ทำen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the preschool children's social behaviors on environmental behaviors, interpersonal behaviors, self-related behaviors and task-related behaviors in kindergarten using Montessori method. The subjects were 5-6 year-old pupils from Kornkaew kindergarten. The instruments were anecdotal record, social behaviors observation and summary form social behaviors. The research findings were as follows: 1. Environmental bahaviors the children's social behavior were mostly to care for the environment, lunchroom behavior and movement around environment. 2. Interpersonal behaviors the children's social behavior were mostly to make conversation, greeting others, organized play, helping others, playing informally and gaining attention. 3. Self-related behaviors the children's social behavior were mostly to responsible behavior and self-care. 4. Task-related behaviors the children's social behavior were mostly to asking and answering questions, attending behavior, classroom discussions, completing tasks, following direction, on-task behavior and quality of work.en
dc.format.extent3677876 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสอนแบบมอนเตสซอรีen
dc.subjectนักเรียนอนุบาลen
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กวัยอนุบาล : กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลที่ใช้วิธีการของมอนเตสซอรี่en
dc.title.alternativeA study of preschool children's social behaviors : a case study of a preschool using montessori methoden
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorCheerapan.B@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
minda.pdf3.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.