Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9240
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพร วิชชาวุธ-
dc.contributor.authorใกล้รุ่ง ชุ่มกระจ่าง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-07-16T06:48:51Z-
dc.date.available2009-07-16T06:48:51Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746389882-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9240-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาองค์ประกอบบุคลิกภาพที่ได้จากการประเมิน 4 แบบ คือ การประเมินตนเอง การประเมินเพื่อนที่ชื่นชอบ การประเมินเพื่อนที่ไม่ชอบ และการประเมินคนไทยทั่วไป โดยนักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ ตามแนวทางการศึกษาด้วยคำศัพท์พรรณนาลักษณะบุคคลของภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 1,250 คน จำแนกออกเป็น 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคเหนือ ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภูมิภาคกลาง ภูมิภาคกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภูมิภาคใต้ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบบุคลิกภาพที่ได้จากการประเมินทั้ง 4 คือ การประเมินตนเอง การประเมินเพื่อนที่ชื่นชอบ การประเมินเพื่อนที่ไม่ชอบ และการประเมินคนไทยทั่วไป มีจำนวนองค์ประกอบที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบระดับที่ 1 เท่ากับ 13, 10, 14 และ 8 องค์ประกอบ ตามลำดับ และมีจำนวนองค์ประกอบที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบระดับที่ 2 เท่ากับ 3, 3, 4, และ 2 องค์ประกอบ ตามลำดับ 2. กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ต่างภูมิภาคกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในการประเมินองค์ประกอบบุคลิกภาพ ที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบระดับที่ 1 ของแต่ละแบบการประเมิน โดยในการประเมินตนเอง การประเมินเพื่อนที่ชื่นชอบ การประเมินเพื่อนที่ไม่ชอบ และการประเมินคนไทยทั่วไป มีจำนวนองค์ประกอบที่ประเมินแตกต่างกันระหว่างภูมิภาค เท่ากับ 12, 6, 10, และ 6 องค์ประกอบ ตามลำดับ 3. องค์ประกอบบุคลิกภาพจากการประเมินตนเองที่พบในการวิจัยครั้งนี้ ไม่สามารถจัดเข้าได้อย่างพอดี กับองค์ประกอบบุคลิกภาพที่พบในกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกัน ชาวจีน ชาวฮิบรู และชาวสเปน ซึ่งศึกษาตามแนวทางการศึกษาด้วยคำศัพท์ เช่นเดียวกันกับการวิจัยครั้งนี้en
dc.description.abstractalternativeTo study personality factors resulting from 4 types of evaluation, i.e., self rating, rating of liked peer, rating of disliked peer, and rating of Thai people in general, by using Thai personality descriptors. The subjects were 1,250 first year of Rajabhat Institute's education students from 5 geographical regions, i.e., the north, the northeast, the central, Bangkok and boundary, and the south of Thailand. The results were as follow : 1. There are 13, 10, 14, 8 first-order and 3, 3, 4, 2 second-order personality factors resulting from respectively, self rating, rating of liked peer, rating of disliked peer, and rating of Thai people in general. 2. Subjects from different geographical regions are significantly different in 12, 6, 10, 6 of the first-order personality factors resulting from, respectively, self rating, rating of liked peer, rating of disliked peer, and rating of Thai people in general 3. Personality factors from self rating of this research are significantly different from the findings of American, Chinese, Hebrew, and Spanish subjects, which used the same lexical approach employed in this research.en
dc.format.extent817677 bytes-
dc.format.extent1434630 bytes-
dc.format.extent770811 bytes-
dc.format.extent1379794 bytes-
dc.format.extent781741 bytes-
dc.format.extent786376 bytes-
dc.format.extent1243384 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectบุคลิกภาพen
dc.subjectการประเมินบุคลิกภาพen
dc.titleการศึกษาองค์ประกอบบุคลิกภาพจากการประเมินของนักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ โดยใช้คำศัพท์พรรณนาลักษณะบุคคลของภาษาไทยen
dc.title.alternativeStudy of personality factors from the evaluation of Rajabhat Institute's education students by using Thai personality descriptorsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาสังคมes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Klairung_Ch_front.pdf798.51 kBAdobe PDFView/Open
Klairung_Ch_ch1.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Klairung_Ch_ch2.pdf752.75 kBAdobe PDFView/Open
Klairung_Ch_ch3.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Klairung_Ch_ch4.pdf763.42 kBAdobe PDFView/Open
Klairung_Ch_ch5.pdf767.95 kBAdobe PDFView/Open
Klairung_Ch_back.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.