Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9240
Title: | การศึกษาองค์ประกอบบุคลิกภาพจากการประเมินของนักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ โดยใช้คำศัพท์พรรณนาลักษณะบุคคลของภาษาไทย |
Other Titles: | Study of personality factors from the evaluation of Rajabhat Institute's education students by using Thai personality descriptors |
Authors: | ใกล้รุ่ง ชุ่มกระจ่าง |
Advisors: | ชัยพร วิชชาวุธ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | บุคลิกภาพ การประเมินบุคลิกภาพ |
Issue Date: | 2540 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษาองค์ประกอบบุคลิกภาพที่ได้จากการประเมิน 4 แบบ คือ การประเมินตนเอง การประเมินเพื่อนที่ชื่นชอบ การประเมินเพื่อนที่ไม่ชอบ และการประเมินคนไทยทั่วไป โดยนักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ ตามแนวทางการศึกษาด้วยคำศัพท์พรรณนาลักษณะบุคคลของภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 1,250 คน จำแนกออกเป็น 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคเหนือ ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภูมิภาคกลาง ภูมิภาคกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และภูมิภาคใต้ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบบุคลิกภาพที่ได้จากการประเมินทั้ง 4 คือ การประเมินตนเอง การประเมินเพื่อนที่ชื่นชอบ การประเมินเพื่อนที่ไม่ชอบ และการประเมินคนไทยทั่วไป มีจำนวนองค์ประกอบที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบระดับที่ 1 เท่ากับ 13, 10, 14 และ 8 องค์ประกอบ ตามลำดับ และมีจำนวนองค์ประกอบที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบระดับที่ 2 เท่ากับ 3, 3, 4, และ 2 องค์ประกอบ ตามลำดับ 2. กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ต่างภูมิภาคกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในการประเมินองค์ประกอบบุคลิกภาพ ที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบระดับที่ 1 ของแต่ละแบบการประเมิน โดยในการประเมินตนเอง การประเมินเพื่อนที่ชื่นชอบ การประเมินเพื่อนที่ไม่ชอบ และการประเมินคนไทยทั่วไป มีจำนวนองค์ประกอบที่ประเมินแตกต่างกันระหว่างภูมิภาค เท่ากับ 12, 6, 10, และ 6 องค์ประกอบ ตามลำดับ 3. องค์ประกอบบุคลิกภาพจากการประเมินตนเองที่พบในการวิจัยครั้งนี้ ไม่สามารถจัดเข้าได้อย่างพอดี กับองค์ประกอบบุคลิกภาพที่พบในกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกัน ชาวจีน ชาวฮิบรู และชาวสเปน ซึ่งศึกษาตามแนวทางการศึกษาด้วยคำศัพท์ เช่นเดียวกันกับการวิจัยครั้งนี้ |
Other Abstract: | To study personality factors resulting from 4 types of evaluation, i.e., self rating, rating of liked peer, rating of disliked peer, and rating of Thai people in general, by using Thai personality descriptors. The subjects were 1,250 first year of Rajabhat Institute's education students from 5 geographical regions, i.e., the north, the northeast, the central, Bangkok and boundary, and the south of Thailand. The results were as follow : 1. There are 13, 10, 14, 8 first-order and 3, 3, 4, 2 second-order personality factors resulting from respectively, self rating, rating of liked peer, rating of disliked peer, and rating of Thai people in general. 2. Subjects from different geographical regions are significantly different in 12, 6, 10, 6 of the first-order personality factors resulting from, respectively, self rating, rating of liked peer, rating of disliked peer, and rating of Thai people in general 3. Personality factors from self rating of this research are significantly different from the findings of American, Chinese, Hebrew, and Spanish subjects, which used the same lexical approach employed in this research. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 |
Degree Name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยาสังคม |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9240 |
ISBN: | 9746389882 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Klairung_Ch_front.pdf | 798.51 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Klairung_Ch_ch1.pdf | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Klairung_Ch_ch2.pdf | 752.75 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Klairung_Ch_ch3.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Klairung_Ch_ch4.pdf | 763.42 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Klairung_Ch_ch5.pdf | 767.95 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Klairung_Ch_back.pdf | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.