Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9266
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกาญจนา นาคสกุล-
dc.contributor.otherราชบัณฑิตยสถาน. สำนักศิลปกรรม-
dc.date.accessioned2009-07-18T07:37:47Z-
dc.date.available2009-07-18T07:37:47Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.citationวารสารภาษาและวรรณคดีไทย. 22(ธ.ค. 2548),1-15en
dc.identifier.issn0857-037X-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9266-
dc.description.abstractภาษาเด็กสองขวบเป็นบันทึกคำซึ่งเด็กไทยคนหนึ่งรู้จัก เข้าใจและใช้ได้เมื่อมีอายุครบ 2 ขวบ คำที่รวบรวมได้จัดแบ่งตามความหมายได้ 22 กลุ่ม เป็นคำนามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว คำสรรพนาม คำบอกจำนวน คำกริยาที่เด็กใช้ คำถาม คำบุรพบท และคำเลียนเสียง รวมคำที่เด็กสองขวบรู้จัก 498 คำ โดยสามารถแยกคำหลักกับคำไวยากรณ์ได้ และใช้ได้ถูกต้อง การเรียนรู้ภาษาของคนเรานั้น นักภาษาศาสตร์บางคนกล่าวว่าเกิดจากการเลียนแบบ (บลูมฟิลด์ Bloomfield 1958: 30) เมื่อเด็กเริ่มหัดพูด ผู้ที่เลี้ยงเด็กจะพูดคำที่ต้องการให้เด็กพูด โดยพูดซ้ำๆกันจนเด็กเปล่งเสียงเลียนเสียงของผู้ใหญ่ได้ เช่น พูดคำว่าแม่ หม่ำ มา ป๊ะ ป๋า เด็กจะเปล่งเสียงตามเหมือนบ้าง ไม่เหมือนบ้าง การเลียนเสียงเพื่อเรียนรู้คำและความหมายนั้นเป็นวิธีการเรียนรู้ภาษาในขั้นต้น ต่อมาเมื่อพูดเป็นคำๆได้แล้ว เด็กจะพูดเป็นประโยค เช่น แม่มา เอามา หม่ำไหม และอื่นๆ การพูดเป็นประโยคนั้นต้องอาศัยความรู้ทางไวยากรณ์ด้วย สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เด็กเรียนรู้ไวยากรณ์หรือหลักภาษาได้อย่างไร และสามารถที่จะเข้าใจภาษา เข้าใจโครงสร้างของภาษาได้โดยวิธีใดen
dc.format.extent1017895 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเด็ก -- การพัฒนาการทางภาษาen
dc.titleภาษาเด็กสองขวบen
dc.typeArticlees
dc.email.authorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Arts - Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanjana_Nak.pdf994.04 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.