Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/966
Title: | การศึกษาเนื้อหาและการใช้ประโยชน์จากนิตยสารวัยรุ่นในการเสริมความรู้และจริยธรรม |
Other Titles: | The study of content and uses from teenage magazines in aspect of knowledge and moral complement |
Authors: | มนตรา สายวิวัฒน์, 2521- |
Advisors: | อุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Ubolwan.P@chula.ac.th |
Subjects: | การวิเคราะห์เนื้อหา วารสารสำหรับเยาวชน ศีลธรรมจรรยา |
Issue Date: | 2545 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษาปริมาณเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาด้านความรู้และจริยธรรม ที่ปรากฎในนิตยสารวัยรุ่น 3 ชื่อฉบับ ได้แก่ Ice, The Boy และเธอกับฉัน โดยวิเคราะห์เนื้อหานิตยสารดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในเดือนตุลาคม 2544-กันยายน 2545 พร้อมทั้งสำรวจความต้องการและความคิดเห็นของผู้อ่านจำนวนทั้งสิ้น 400 คน เพื่อทราบถึงการใช้ประโยชน์จากนิตยสารวัยรุ่นในการเสริมความรู้และจริยธรรม ซึ่งได้ผลการวิจัยดังนี้ 1. นิตยสารวัยรุ่นนำเสนอความรู้ด้านการดูแลรักษาผิวพรรณและรูปร่างภายนอกมากที่สุด และนำเสนอความรู้ด้านยาเสพติดน้อยที่สุด สำหรับเนื้อหาด้านจริยธรรมพบว่า นิตยสารวัยรุ่นนำเสนอเนื้อหาด้านความอุตสาหะมากที่สุด และนำเสนอเรื่องความยุติธรรมน้อยที่สุด 2. นิตยสารวัยรุ่นนำเสนอความรู้ในรูปแบบบทความมากที่สุด และนำเสนอในรูปแบบบทบรรณาธิการและการตอบจดหมายน้อยที่สุด สำหรับรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาด้านจริยธรรมพบว่า นิตยสารวัยรุ่นสอดแทรกจริยธรรมในรูปแบบสัมภาษณ์ดารามากที่สุด และไม่มีการสอดแทรกจริยธรรมในรูปแบบการสาธิตและข้อเขียน หรือการแสดงความคิดเห็นจากผู้อ่านแต่อย่างใด 3. ผู้อ่านต้องการให้นิตยสารวัยรุ่นนำเสนอความรู้ด้านภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ดนตรีและหนังสือมากที่สุด และนำเสนอความรู้ด้านยาเสพติดน้อยที่สุด สำหรับจริยธรรมผู้อ่านอยากให้นิตยสารสอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตมากที่สุด และสอดแทรกเรื่องความอุตสาหกรรมน้อยที่สุด โดยผู้อ่านต้องการให้นิตยสารนำเสนอเนื้อหาทั้ง 2 ด้าน ในรูปแบบเกร็ดความรู้มากที่สุด และรูปแบบบทบรรณาธิการและการตอบจดหมายน้อยที่สุด 4. ผู้อ่านมีการใช้ประโยชน์ด้านความรู้จากนิตยสารวัยรุ่นในระดับปานกลาง และการใช้ประโยชน์ด้านจริยธรรมในระดับมาก |
Other Abstract: | To study quantities and presentations of knowledge and moral contents in the following teenage magazines: Ice, The Boy and You&Me. Data is acquired through the content analysis of these magazines published during October 2001-September 2002 and surveying needs and opinion of 400 readers for their uses in knowledge and moral complement. Research findings are as follows: 1. Teenage magazines present knowledge about skin and figure tips the most and about drugs the least. In terms of moral content they present diligence the most and justice the least. 2. Teenage magazines present knowledge content in form of the article the most and the editorial the least. In term of moral content, they present in the form of actor's interview the most and there is no moral content in the form of demostration and reader's essay at all. 3. Readers want teenage magazines to present the knowledge about film, TV programme, music and books the most and about druge the least. And for moral content they want honest the most and diligence the least. They also want teenage magazines to present both of knowledge and moral contents in form of miscellaneous the most and the editorial the least. 4. Teenage magazines readers gain knowledge complement in medium level and moral complement in high level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/966 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.564 |
ISBN: | 9741715552 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2002.564 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Montra.pdf | 8.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.