Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9787
Title: | ภาพลักษณ์ธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ |
Other Titles: | The image of joint venture Thai commercial banks |
Authors: | ภูริดา สีดามา |
Advisors: | ธนวดี บุญลือ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Tanawadee.b@chula.ac.th |
Subjects: | จินตภาพ ภาพลักษณ์องค์การ ธนาคารพาณิชย์ -- การประชาสัมพันธ์ |
Issue Date: | 2544 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | สำรวจความคิดเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติในสายตาของลูกค้าเขตกรุงเทพมหานคร สำรวจการรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและบริหารจัดการภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารของลูกค้าเกี่ยวกับการดำเนินงานและการบริการของธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารของลูกค้าเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติกับภาพลักษณ์ของธนาคาร เปรียบเทียบความแตกต่างของภาพลักษณ์ธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติของแต่ละธนาคารในสายตาของลูกค้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ลูกค้าที่ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 500 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีการทางสถิติ One-way ANOVA เพื่อทดสอบหาความแตกต่างและการคำนวณหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการของธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติของลูกค้ามีความสัมพันธ์กับการใช้บริการของลูกค้า 2. การรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง การบริหารการจัดการของธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลัง ร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติของลูกค้ามีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ของธนาคารในสายตาลูกค้า 3. ภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติในสายตาลูกค้าของแต่ละธนาคารมี ความแตกต่างกัน 4. ภาพลักษณ์ธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังการร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติมีความสัมพันธ์กับการใช้บริการธนาคารของลูกค้า 5.การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ไทยภายหลังร่วมทุนกับธนาคารต่างชาติมีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ของธนาคาร |
Other Abstract: | Surveyes the image of the joint venture Thai commercial banks from the view of the four Thai Commercial Banks customers in Bangkok Metropolitan area i.e. Bank of AsiaMember of ABN AMRO, Standard Chartered Nakornthon Bank, DBS Thai Danu Bank and UOB Radanasin Bank, survey the perception on the Bank's advertisement and public relations on products/services and the perception on the organization and management structural change after joint venture with international banks, studies the relationship between media exposure and the perception of the Bank's organization and management structural change of the joint venture Thai commercial banks, studies the relationship between media exposure and the image of the joint venture Thai commercial banks. Compares the image of the joint venture Thai commercial banks among the view of the customers of Bank of AsiaMember of ABN AMRO , Standard Chartered Nakornthon Bank, DBS Thai Danu Bank and UOB Radanasin Bank. This research studied 500 customers of the four joint venture Thai commercial banks in Bangkok Metropolitan area. Questionnaire were used for data collecting. The data was analyzed through percentage, mean, standard deviation and One-Way ANOVA, Pearson's Product Moment Correlation Coefficient in the SPSS program were used to compute the statistic. The results of this research were as follows : 1.The perception on the Bank's advertisement and public relation of their products/services were significantly correlated to the using of service of the joint venture Thai commercial's bank. 2.The perception on the Bank's organization and management structural change were correlated significantly to the image of joint venture Thai commercial banks. 3.The image of the four joint venture Thai commercial banks from the view of banks' customers were significantly different. 4.The image of the joint venture Thai commercial banks were correlated significantly to the using of service of joint venture Thai commercial banks. 5.Media exposure was correlated significantly to the image of joint venture Thai commercial banks |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9787 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.381 |
ISBN: | 9740302963 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2001.381 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Bhurida.pdf | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.