Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9864
Title: พัฒนาการ การแสดงของ ล้อต๊อก ศิลปินตลกไทย
Other Titles: The performance of "Lotok" Thai comedian
Authors: กุลเชษฐ์ เล็กประยูร
Advisors: กาญจนา แก้วเทพ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Kanjana.Ka@chula.ac.th
Subjects: นักแสดงตลก -- ไทย
สวง ทรัพย์สำรวย, 2457-2545
ล้อต๊อก
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาพัฒนาการการแสดง และบทบาทในด้านต่างๆ ของล้อต๊อก ตลอดจนการปรับตัวเองให้เข้ากับยุคสมัย และวิเคราะห์อิทธิพลของสังคม สถาบัน องค์กร ที่อยู่ล้อมรอบตัวของ สวง ทรัพย์สำรวย จนกระทั่งทำให้ สวง ทรัพย์สำรวย กลายมาเป็น "ล้อต๊อก" อยู่ในปัจจุบัน จากผลการวิจัยพบว่า ล้อต๊อก มีพัฒนาการแสดงมาตั้งแต่ยังเด็ก และสั่งสมประสบการณ์ในการแสดงมาอย่างต่อเนื่อง รู้จักใช้ไหวพริบปฏิภาณดัดแปลงสิ่งต่างๆ รอบตัวมาใช้ในการแสดงตลกได้ สามารถปรับการแสดงของตนให้เข้ากับธรรมชาติของสื่อได้ทุกประเภท รวมทั้งสามารถปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มผู้ชมในทุกระดับชั้น ล้อต๊อก สามารถแสดงได้กับทุกทีมงาน นอกเหนือจากบทบาทในการเป็นนักแสดงแล้ว ล้อต๊อก ยังสามารถแสดงบทบาทอื่นๆ ในวิชาชีพได้ เช่น เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้กำกับการแสดง ผู้ช่วยพิธีกร ผู้คิดโครงเรื่อง เป็นต้น ในส่วนของอิทธิพลของสังคม สถาบัน องค์กร ที่ล้อมรอบตัว สวง ทรัพย์สำรวย จนกระทั่งทำให้สวง ทรัพย์สำรวย กลายมาเป็น ล้อต๊อก อยู่อย่างในปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่า กลุ่มสังคมที่มีอิทธิพลต่อตัว ล้อต๊อก มี 2 กลุ่ม คือ บริบทสังคมในสมัยที่ ล้อต๊อก ยังเป็นเด็ก ซึ่งประกอบด้วย เบ้าหลอมจากครอบครัว เบ้าหลอมทางการศึกษา เบ้าหลอมทางสังคม เบ้าหลอมจากการทำงานหนักช่วงวัยรุ่น ส่วนอีกเบ้าหลอมหนึ่งคือ เบ้าหลอมทางวิชาชีพ ที่หล่อหลอมวิชาการแสดงให้กับ ล้อต๊อก ตั้งแต่ ล้อต๊อก เริ่มแสดงในยุคแรก คือ สื่อเวที (จำอวด-ละครย่อย ละครเวที) สื่อภาพยนตร์ สื่อโทรทัศน์ ตามลำดับ ซึ่งเบ้าหลอมเหล่านี้ช่วยให้ ล้อต๊อก สั่งสมประสบการณ์ในการแสดงจนเป็นนักแสดงผู้มากด้วยความสามารถ และกลายเป็นเบ้าหลอมอันใหม่ ที่จะหล่อหลอมนักแสดงในรุ่นหลังต่อไป
Other Abstract: The study, the prerformance of "Lotok" Thai comedian, focuses on analyzing the roles, acting development, and social transition of Lotok. The author also analyzes the functions of society, institutions, and environment in molding Sawong Sapxiamruai as Lotok today. The author found that Lotok has continuously gained experiences as a comedian. Since he was just a child, he has well developed his acting skills. He wittingly uses thing around himself and professionally adapts himself to various kinds of mediums, staff, and groups of audiences. Besides being as actor, he is able to perform other related duties such as producer, director, MC and script writer as well. As per the social and institutional influences, the study indicates that major references contributing to the state of being "Lotok" are his childhood context and his profession stage. Under the childhood context, the author includes a thorough analysis of Lotok's family, his education, his social environment, and his early experience during the teenage years. The review of Lotok's profession stage starts from the beginning of this career path; as a stage comedian, and move on to a movie and television actor. These two influences are essential in creating a versatile actor named Lotok who is a distinct role model for the next generation of actors and actresses.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9864
ISBN: 9746386557
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kulachet_Le_front.pdf979.33 kBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch1.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch2.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch3.pdf805.61 kBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch4.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch5.pdf3.32 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch6.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch7.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_ch8.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
Kulachet_Le_back.pdf840.97 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.