Abstract:
การเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านหน่วยกิตของสถาบันภาษา สำหรับรายวิชาภาษาอังกฤษระดับปีสาม และความไม่สะดวกหลายประการ เชิงบริหารของรายวิชาภาษาอังกฤษเดิม สำหรับนิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ทำให้มีรายวิชาใหม่เกิดขึ้นคือ รายวิชาภาษาอังกฤษสังคมและรายวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ เมื่อปีการศึกษา 2524 หลังจากเริ่มปีการศึกษาแล้วไม่นานก็ได้มีมติสถาบันภาษาว่า ควรทำการประเมินรายวิชาทั้งสองนี้ การวิจัยเชิงประเมินผลของสองรายวิชานี้จึงเริ่มขึ้นเมื่อปีงบประมาณ 2525 ด้วยจุดประสงค์ดังนี้คือ วิเคราะห์และประเมินความเหมาะสมของรายวิชาทั้งสองนี้ ทั้งในด้านเนื้อหาและวิธีการเรียนการสอน เพื่อที่จักได้ปรับปรุงทั้งสองรายวิชาในเทอมการศึกษาต่อไป การวิจัยเริ่มกับรายวิชาอังกฤษธุรกิจในภาคการศึกษาที่สอง ของปีการศึกษา 2524 (ซึ่งเป็นระยะเริ่มปีงบประมาณ 2525) โดยให้นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สอบข้อสอบ pre-test ก่อนเริ่มเรียน ทำแบบสอบถามครั้งแรกประมาณกลางภาค ครั้งที่สองก่อนสิ้นภาค และให้สอบ Post-test ก่อนการสอบปลายภาค ต่อมาในภาคการศึกษา แรกของปีการศึกษา 2525 ก็เริ่มกระบวนการเช่นเดียวกันนี้กับนิสิตคณะพาณิชยศาสตร์ฯ อีกกลุ่มหนึ่ง โดยที่ทั้งสองครั้งกลุ่มประชากรตัวอย่างได้สุ่มมาประมาณ 25% ของนิสิตทั้งหมด คือ 100 คน ระยะหลังจากนั้นเป็นระยะที่ผู้วิจัยตรวจแบบทดสอบวิเคราะห์ข้อมูล และสรุปเพื่อทำรายงาน ผู้วิจัยเป็นผู้ที่มีส่วนในการเตรียมบทเรียนของรายวิชาทั้งสองนี้ และร่วมสอนด้วย รวม 5 คน ผลของการวิจัยโดยทั่วไปมีผลทางบวก ผลการสอบแสดงว่านิสิตได้เกิดการเรียนรู้ที่น่าพอใจ และเนื้อหาของรายวิชาทั้งสองไม่สูงต่ำเกินระดับ ข้อมูลของแบบสอบถามก็แสดงว่า ทั้งนิสิตและอาจารย์พอใจกับเนื้อหาและวิธีการสอนส่วนใหญ่ มีข้อเสนอเพื่อการปรับปรุงหลายข้อโดยเฉพาะเชิงบริหาร เป็นต้นว่า นิสิตต้องการอาจารย์เป็นเจ้าของภาษา อยากให้มีการทำแบบฝึกหัดและตรวจในห้อง เห็นว่า คำสั่งในแบบฝึกหัดบางแบบฝึกหัดควรได้รับการปรับปรุงให้เข้าใจง่ายขึ้น สรุปได้ว่า การวิจัยสัมฤทธิ์ผลตามจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้