Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการถ่ายโยงการเรียนรู้ ระหว่างการเรียนเทเบิลเทนนิสที่มีต่อการเรียนเทนนิส กับการเรียนแบดมินตันที่มีต่อการเรียนเทนนิส กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนอาสาสมัคร เพศชาย จำนวน 30 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบทักษะ เทนนิสก่อนการฝึกใกล้เคียงกันมากที่สุด กำหนดให้กลุ่มที่ 1 เรียนเทเบิลเทนนิส ก่อนเรียนเทนนิส กลุ่มที่ 2 เรียนแบดมินตันก่อนเรียนเทนนิส ตามแบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทุกกลุ่มทำการฝึกสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ชั่วโมง ทำการฝึกทั้งสิ้น 8 สัปดาห์ เพื่อทดสอบทักษะเทนนิสในสัปดาห์ที่ 4 และหลังการฝึกครบ 8 สัปดาห์ และทดสอบความรู้เกี่ยวกับหลักการเทนนิส หลังการฝึกครบ 8 สัปดาห์ นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาก วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า "ที" วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวชนิดวัดซ้ำ และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธี ตูกี (เอ) ผลการวิจัยพบว่า การถ่ายโยงการเรียนรู้หลักการเทนนิส ของกลุ่มที่เรียนเทเบิลเทนนิสก่อนการเรียนเทนนิสกับกลุ่มที่เรียนแบดมินตันก่อนการเรียนเทนนิส ภายหลังการฝึก (สัปดาห์ที่ 8) ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การถ่ายโยงการเรียนรู้ทักษะเทนนิส ของกลุ่มที่เรียนเทเบิลเทนนิสก่อนการเรียนเทนนิสกับกลุ่มที่เรียนแบดมินตันก่อนการเรียนเทนนิส ภายหลังการฝึก (สัปดาห์ที่ 8) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05