Abstract:
วิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตรงร่วมสมัยของแบบทดสอบสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU-TEP) และแบบทดสอบ Test of English as a Foreign Language (TOEFL) โดยศึกษาความสัมพันธ์ของคะแนนที่ได้จากการสอบ CU-TEP กับคะแนนที่ได้จากการสอบ TOEFL และศึกษาความตรงเชิงทำนายของคะแนนจากแบบทดสอบ CU-TEP ในการทำนายผลการสอบ TOEFL พลวิจัยได้แก่ผู้สมัครสอบ CU-TEP ที่ได้รับการสุ่มอย่างเจาะจงให้ไปสอบ TOEFL จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบทดสอบ CU-TEP 3 ฉบับ และแบบทดสอบ TOEFL ที่จัดสอบในวันที่ 18 ธันวาคม 2541 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC โปรแกรมCTIA/GRADING (Version 6.3) และโปรแกรม Excel ผลการศึกษาปรากฏว่าคะแนนผลการสอบ CU-TEP มีความสัมพันธ์กับคะแนนผลการสอบ TOEFL ในระดับสูงมากทุกฉบับ (r[subscript xy] = 0.94, 0.91 และ 0.91) แต่เมื่อพิจารณาแยกทักษะพบว่าความสัมพันธ์ของคะแนนการอ่าน และการเขียนแบบปรนัยของแบบทดสอบทั้งสองอยู่ในระดับสูง การฟังอยู่ในระดับปานกลาง-สูง และคะแนนการเขียนแบบอัตนัยอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นฉบับที่ 3 ที่มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำ สำหรับประสิทธิภาพในการทำนายนั้นแบบทดสอบ CU-TEP ฉบับที่ 2 มีความคลาดเคลื่อนในการทำนายน้อยที่สุดในจำนวน 3 ฉบับ