Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาผลของฤดูกาลในการขายต่อปริมาณจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ และศึกษา และประเมินวิธีพยากรณ์ที่เหมาะสมในการพยากรณ์ความต้องการสินค้าเครื่องปรับอากาศภายใต้ผลของฤดูกาล โดยข้อมูลที่นำมาศึกษา คือ ปริมาณยอดขายสินค้าที่ร้านค้าขายให้กับผู้บริโภค (Sell-out) เนื่องจากผู้วิจัยต้องการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นจริงของเครื่องปรับอากาศใน 5 รายการสินค้า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2014 จนถึงเดือนธันวาคม 2018 โดยแบ่งเป็น 2 ชุดข้อมูล คือ ชุดข้อมูลที่ 1 ปริมาณยอดขายสินค้าย้อนหลังตั้งแต่เดือนมกราคม 2014 จนถึงเดือนธันวาคม 2017 ชุดข้อมูลที่ 2 ปริมาณยอดขายสินค้าย้อนหลังตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนธันวาคม 2018 เพื่อใช้ในการเลือกเทคนิคการพยากรณ์ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละรายการ โดยเปรียบเทียบการพยากรณ์ในรูปแบบแนวโน้มฤดูกาลแบบบวก และรูปแบบแนวโน้มฤดูกาลแบบคูณ