Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10283
Title: | การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เทคนิคการเรียนแบบคู่สัญญา |
Other Titles: | A study of mathematics learning achievement of mathayom suksa four students learning by using contract technique |
Authors: | จุฑารัตน์ มังกะโรทัย |
Advisors: | สุวัฒนา อุทัยรัตน์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน นักเรียนมัธยมศึกษา สัญญาการเรียน |
Issue Date: | 2541 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาผลการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เทคนิคการเรียนแบบคู่สัญญา ในด้านจำนวนนักเรียนที่ทำคะแนนได้ตามเป้าหมายในการทำสัญญา 2. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เทคนิคการเรียนแบบคู่สัญญาโดย 2.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง 2.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนทางคณิตศาสตร์สูง นักเรียนที่มีระดับผลการเรียนทางคณิตศาสตร์ต่ำ ระหว่างก่อนการทดลองและหลังการทดลอง ตัวอย่างประชากร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียน ภาษา-สังคม โรงเรียนห้วยแถลงพิทยาคม จ.นครราชสีมา ปีการศึกษา 2541 จำนวนนักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยง 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนที่ทำคะแนนได้ตามเป้าหมาย ในการทำสัญญาแต่ละครั้ง และหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. จำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เทคนิคการเรียนแบบคู่สัญญา ทำคะแนนได้ตามเป้าหมาย ในการทำสัญญาครั้งที่ 1-5 มีจำนวนร้อยละ 71.11, 75.56, 73.33, 73.33, 77.78 ตามลำดับ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้เทคนิคการเรียนแบบคู่สัญญาได้ข้อสรุปดังนี้ 2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองเพิ่มขึ้นจากก่อนการทดลองคิดเป็นร้อยละ 31.78 2.2 นักเรียนที่มีระดับผลการเรียนทางคณิตศาสตร์สูง มีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองเพิ่มขึ้น จากก่อนการทดลองคิดเป็นร้อยละ 42.13 และนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนทางคณิศาสตร์ต่ำ มีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองเพิ่มขึ้นจากก่อนการทดลองคิดเป็นร้อยละ 29.85 |
Other Abstract: | The purposes of this research were : 1. to study learning result of mathayom suksa four students learning by using contract technique indicated by study number of students who met the required score in contract. 2. to study mathematics learning achievement of mathayom suksa four students learning by using contract technique by: 2.1 comparing mathematics learning achievement between before treatment and after treatment. 2.2 comparing mathematics learning achievement of students with high mathematics learning levels, low mathematics learning levels between before treatment and after treatment. The samples of this study were 45 mathayom suksa four students majoring in language and social science in 1998 academic year of Huaythalang School in Nakhon Ratchasima. The research instrument was the test of mathematics learning achievement with the reliability of 0.95. The data were analyzed by using percentage of students who met the required score in each contract, means of arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results of the research were as follows: 1. number of mathayom suksa four students learning by using contract technique met the required score in the 1-5 contract were 71.11, 75.56, 73.33, 73.33 and 77.78 percent respectively. 2. mathematics learning achievement of mathayom suksa four students learning by using contract technique revealed that: 2.1 mathematics learning achievement of mathayom suksa four students after treatment was higher than before treatment at the 0.05 level of significance and the average score increased 31.78 percent. 2.2 the average score after treatment of students with high mathematics learning levels was increased 42.13 percent from before treatment and the average score treatment of students with low mathematics learning levels was increased 29.85 percent from before treatment. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การศึกษาคณิตศาสตร์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10283 |
ISBN: | 9743313346 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Jutharat_Mo_front.pdf | 1 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Jutharat_Mo_ch1.pdf | 866.73 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Jutharat_Mo_ch2.pdf | 1.22 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Jutharat_Mo_ch3.pdf | 923.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Jutharat_Mo_ch4.pdf | 743.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Jutharat_Mo_ch5.pdf | 820.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Jutharat_Mo_back.pdf | 1.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.