Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10343
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorศิราธร รุ่งฉาย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-21T04:13:26Z-
dc.date.available2009-08-21T04:13:26Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9745221586-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10343-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและรูปแบบการสื่อสารที่ผู้ตกงานจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ใช้ในการหางาน และเพื่อทราบถึงปัจจัยที่เป็นตัวประกอบในการได้งานทำ โดยศึกษาข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลักที่ตกงานจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ จำนวน 71 คน แบ่งเป็นกลุ่มตามระยะเวลาในการได้งาน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสื่อสารในการหางานของผู้ตกงานจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์จะมีทั้งการใช้สื่อบุคคล สื่อมวลชนสื่อโทรคมนาคม และสื่อเฉพาะกิจ โดยให้ความสำคัญกับสื่อมวลชนโดยเฉพาะประกาศรับสมัครงานในหนังสือพิมพ์ และสื่อบุคคลมากกว่า 2. แหล่งข่าวสารที่สำคัญในการได้งานของผู้ตกงานจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์คือสื่อบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ได้งานภายในระยะเวลา 1 เดือน 3. รูปแบบการสื่อสารของผู้ตกงานจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ที่ได้งานจากสื่อบุคคล จะมีทั้งระดับความสัมพันธ์แบบผิวเผินและระดับความสัมพันธ์แบบสนิทสนม ส่วนใหญ่พบว่าเป็นระดับความสัมพันธ์แบบผิวเผินมากกว่า 4. ลักษณะขั้นตอนการถ่ายทอดข่าวสารเรื่องงานจากสื่อบุคคลจะมีขั้นตอนการถ่ายทอดที่สั้นประมาณ 1-2 ทอด 5. ปัจจัยที่มีผลต่อการได้งานนอกเหนือจากปัจจัยทางการสื่อสารได้แก่ ประสบการณ์การทำงานที่ตรงกับสายงาน วุฒิการศึกษา สถาบันทางศึกษา ความมีชื่อเสียงขององค์กรที่เคยผ่านงาน ความสามารถพิเศษ และบุคลิกลักษณะของบุคคลen
dc.description.abstractalternativeThe objective of this qualitative research was to study information acquisition behavior of the laid-off employees from finance & securities companys in the situation inwhich economic recession and to understand the factors to promote in getting a job. Data were collected by depth interview from 71 laid-off employees, grouped according to period of their getting a job. Results are as follows: 1. The laid-off employees acquired the information about media-related jobs from mass media, interpersonal communication, telecommunication and the specific media sources, however they pay attention to mass media, especially classified advertisments, and interpersonal communication. 2. Most of them got jobs from interpersonal source, especially the group who got a job within one month. 3. Both weak tie and strong tie levels of interpersonal communication were found in their getting a job through interpersonal source, however weak tie were found more ofen. 4. The study found that information flows of job through interpersonal communication have shotly information chains about 1-2 chains. 5. Experience in field, education, educated institution, previous employed from the well-known company, skill and personality were the factors to promote one's getting a job.en
dc.format.extent965189 bytes-
dc.format.extent911793 bytes-
dc.format.extent842564 bytes-
dc.format.extent992797 bytes-
dc.format.extent1449125 bytes-
dc.format.extent775520 bytes-
dc.format.extent713236 bytes-
dc.format.extent809973 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการหางานen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.subjectการเปิดรับข่าวสารen
dc.titleการสื่อสารเพื่อแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับงานของผู้ตกงาน จากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ปี 2540en
dc.title.alternativeJob information acquisition of the laid-off employees from finance & securities companys during economic recession B.E. 2540en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirathom_Ru_front.pdf942.57 kBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_ch1.pdf890.42 kBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_ch2.pdf822.82 kBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_ch3.pdf969.53 kBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_ch4.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_ch5.pdf757.34 kBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_ch6.pdf696.52 kBAdobe PDFView/Open
Sirathom_Ru_back.pdf790.99 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.