Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11070
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญพักตร์ อุทิศ-
dc.contributor.authorจุฬารัตน์ เกิดนิยม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-09-10T04:04:12Z-
dc.date.available2009-09-10T04:04:12Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741737122-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11070-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเป็นผู้นำของสมาชิกในทีมการพยาบาลก่อนและหลังได้รับการสอนงานจากหัวหน้าทีมที่ได้รับโปรแกรมการสอนงานตามแนวคิดของเบ็นท์เล่ เป็นการศึกษาในกลุ่มเดียว วัดแบบอนุกรมเวลากลุ่มตัวอย่าง คือ สมาชิกทีมการพยาบาลซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์การทำงาน 1-3 ปี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมการสอนงาน และแบบสอบถามความสามารถการเป็นผู้นำของสมาชิกในทีมการพยาบาลที่ผ่านการตรวจความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และการทดสอบความเที่ยงโดยการนำไปทดลองใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่างจริง มีค่าความเที่ยงของแอลฟาครอนบาค เท่ากับ 0.96 กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนงานจากหัวหน้าทีมที่ผ่านการอบรมตามโปรแกรมการสอนงาน เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำ ในระยะเวลา 4 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย ร้อยละ และใช้การทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนที่เปลี่ยนแปลงก่อน-หลังการทดลองด้วยสถิติ Repeated measures One-Way ANOVA และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนในช่วงเวลาต่างๆ เป็นรายคู่ด้วยสถิติ Post-Hoc test ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ความสามารถการเป็นผู้นำทีมของสมาชิกในทีมการพยาบาล หลังได้รับการสอนงานจากหัวหน้าทีมที่ได้รับโปรแกรมการสอนงานตามแนวคิดของเบ็นท์เล่ สูงกว่าก่อนได้รับการสอนงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับน้อยกว่า .05en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this quasi-experimental research was to compare the competencies of nursing team members who were coached by team-leaders who received Bentley's coaching training program. This study was one-group time series design. Research samples composed of 30 nursing team members who had 1-3 year of working experience. Research instruments were coaching training program and team leader competencies questionnaire. All instruments were tested for content validity and reliability. The Chronbach Alpha's reliability of team leader competencies within the pilot group was 0.96. All samples were coached in 4 weeks periods by team leader who received Bentley's coaching training program in order to develop team-leaders competencies. Statistical employed to use in the analysis were mean, percentage, Repeated measures One-Way ANOVA, and Post-Hoc test. Major results of the study were as followings: The team leader competencies of nursing team members who were coached by team-leader who received Bentley's coaching training program were significantly higher than before the experimentation, at p<.05 level.en
dc.format.extent895064 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผู้นำen
dc.subjectการพยาบาลเป็นทีมen
dc.subjectการสอนงานen
dc.titleผลของการสอนงานตามแนวคิดของเบ็นท์เล่ ต่อความสามารถการเป็นผู้นำของสมาชิกในทีมการพยาบาลen
dc.title.alternativeEffects Bentley's coaching approach on team leadership competencies of nursing team membersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPenpaktr.U@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chularat.pdf874.09 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.