Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1125
Title: ปัจจัยที่มีต่อการแสวงหาข้อมูลข่าวสารของผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้
Other Titles: Factors affecting information seeking among the winners in quiz show program "Fanpantae"
Authors: จันทิมา เลิศอุไรวงศ์, 2521-
Advisors: จาระไน แกลโกศล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Jaranai.G@chula.ac.th
Subjects: การค้นข้อสนเทศ
เกมโชว์ทางโทรทัศน์
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การแสวงหาข้อมูลข่าวสารของผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน 2) ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข้อมูลข่าวสารกับความพึงพอใจในข่าวสาร 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข้อมูลข่าวสารกับการใช้ประโยชน์จากข่าวสาร 4) ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ประโยชน์จากข่าวสารกับความพึงพอใจในข่าวสาร 5) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการแสวงหาข้อมูลข่าวสารของผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย t-test One-Way ANOVA ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ที่มีอายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่างกัน มีการแสวงหาข้อมูลข่าวสารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ที่มีเพศ ต่างกันมีการแสวงหาข้อมูลข่าวสารไม่แตกต่างกัน 2. การแสวงหาข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนและสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในข่าวสาร ส่วนสื่อเฉพาะกิจไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในข่าวสาร 3. การแสวงหาข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนและสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากข่าวสาร ส่วนสื่อเฉพาะกิจไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากข่าวสาร 4. การใช้ประโยชน์จากข่าวสารมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในข่าวสาร 5. ปัจจัยทางประชากร ได้แก่ อายุ อาชีพพนักงานบริษัท/ห้างร้านของเอกชน และปัจจัยเชิงพฤติกรรมด้านการใช้ประโยชน์จากข่าวสาร เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการแสวงหาข้อมูลข่าวสารของผู้ชนะการแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ ซึ่งอายุเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการแสวงหาข้อมูลข่าวสารมากที่สุด
Other Abstract: The purposes of this research are to study 1) the quest for information among the winners in the quiz show Fanpantae with different demographic characteristics. 2) the correlation between information seeking and information gratification. 3) the correlation between information seeking and information use. 4) the correlation between information use and information gratification. 5) factors influencing information seeking among the winners in quiz show program Fanpantae. Questionnaires were used for data collection from a total of 120 samples. Percentage, mean, t-test, One-Way ANOVA, Pearsons product Moment correlation coefficient and multiple regression analysis are statistical techniques used hypothesis testing. The results of this research are as follows : 1. Statistically, the winners in Fanpantae quiz show program with different age education occupation and income are different in seeking information while those with different gender are not. 2. Seeking Information via mass and interpersonal media correlate with information gratification while particular media does not. 3. Information seeking for mass and interpersonal madia correlates with information use. 4. Information use correlates with information gratification. 5. Factors influencing information seeking among the winners in Fanpantae quiz show program, are age, occupation information use while age is the most influencing dynamic to information quest.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1125
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1311
ISBN: 9741762003
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2004.1311
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chantima.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.