Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11978
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัญชลี ลีสวรรค์-
dc.contributor.authorจุฑาทิพย์ อัครวิเชียร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-02-09T02:05:03Z-
dc.date.available2010-02-09T02:05:03Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743348107-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11978-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยนี้แบ่งวิธีวิจัยออกเป็น 2 ส่วนคือ 1. การวิเคราะห์เนื้อหาซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของรายการเนชั่น จูเนียร์ อินเทอร์แอ็คทีฟ ตามหน้าที่ของสื่อมวลชนที่มีต่อการพัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษ กลุ่มต้วอย่างคือเนื้อหารายการเนชั่น จูเนียร์ อินเทอร์แอ็คทีฟ ที่ออกอากาศทางเอฟ.เอ็ม 90.50 เมกกะเฮิร์ต จำนวน 30 ครั้ง โดยใช้ตารางลงรหัสเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปร้อยละและค่าเฉลี่ย 2. การสำรวจซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการสื่อสารความคาดหวังและการใช้ประโยชน์ของผู้ฟังจากการฟังรายการเนชั่น จูเนียร์ อินเทอร์แอ็คทีฟ กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 269 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติ t การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) ผลการวิจัยพบว่า 1. รายการเนชั่นจูเนียร์ อินเทอร์แอ็คทีฟ แสดงบทบาทต่างๆ ตามหน้าที่ของสื่อมวลชน เรียงลำดับจากมากไปน้อยดังนี้ หน้าที่ด้านการศึกษา หน้าที่ด้านการโน้มน้าวใจ หน้าที่ด้านบันเทิง หน้าที่ด้านการโต้แย้งและแสดงความคิดเห็น และหน้าที่ด้านข่าวสาร 2. เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์กับทักษะการสื่อสาร 3. ทักษะการสื่อสารของผู้ฟังมีความสัมพันธ์เชิงลบกับความคาดหวังประโยชน์จากการฟังรายการและ 4. ทักษะการสื่อสารของผู้ฟังมีความสัมพันธ์เชิงลบกับการใช้ประโยชน์จากการฟังรายการen
dc.description.abstractalternativeThis research was divided into two parts. The first part was content analysis. The purpose of this part was to investigate the roles of Nation Junior Interactive Radio Programme in their mass media functions to English Education Development. Coding sheets were used as a tool to collect data from the programme, which had been on air on F.M.90.5 MHz. for the total of 30 times altogether. Percentage and mean were used to analyze these data. Another part was a survey research. The purpose of this survey was to investigate the relations of listeners' communication skills, expectations and benefits from Nation Junior Interactive Radio Programme. Questionnaires were utilized to interrogate the sample size of 269. Percentage, mean, t-test, one-way analysis of variance (ANOVA) and Pearson's Product Moment Correlation Coefficient were employed to analyze the data. Statistical Package for the Social Sciences (SPSS) programme was undertaken for data processing. The results of the research were as follows: 1. Nation Junior Interactive Radio Programme presented the roles of mass media functions : educating, persuasive, entertaining, debate and discussion and informative functions accordingly. 2. Sex, age, education level, occupation and income level were not correlated with listeners' communication skills. 3. Listener's communication skills were negatively correlated with listeners' expectations, and 4. Listeners' communication skills were negatively correlated with listeners' benefits.en
dc.format.extent797590 bytes-
dc.format.extent840628 bytes-
dc.format.extent1403967 bytes-
dc.format.extent814634 bytes-
dc.format.extent1282129 bytes-
dc.format.extent1009706 bytes-
dc.format.extent937832 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.304-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจูเนียร์อินเทอร์แอ็คทีฟ (รายการวิทยุ)en
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)en
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectสื่อมวลชนen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.titleทักษะการสื่อสาร ความคาดหวัง และการใช้ประโยชน์ของผู้ฟังจากการฟัง รายการเนชั่น จูเนียร์ อินเทอร์แอ็คทีฟen
dc.title.alternativeNation Junior Interactive Radio Programme : listeners' communication skills, expectations and benefitsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAnchalee.L@chula.ac.th, anchlee_atc@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.304-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jutatip_Ak_front.pdf778.9 kBAdobe PDFView/Open
Jutatip_Ak_ch1.pdf820.93 kBAdobe PDFView/Open
Jutatip_Ak_ch2.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Jutatip_Ak_ch3.pdf795.54 kBAdobe PDFView/Open
Jutatip_Ak_ch4.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Jutatip_Ak_ch5.pdf986.04 kBAdobe PDFView/Open
Jutatip_Ak_back.pdf915.85 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.