Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12041
Title: การพัฒนามาตรวัดทัศนคติต่อวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: A development of attitude scale towards health education subject for the upper secondary school students
Authors: จรรยา สิทธิปาลวัฒน์
Advisors: รัชนี ขวัญบุญจัน
อนันต์ อัตชู
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Rajanee.q@chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: สุขศึกษา
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างมาตรวัดทัศนคติต่อวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายประจำปีการศึกษา2539ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน660 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบผสม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดทัศนคติ 1 ฉบับ จำนวน 70 ข้อ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนก ค่าความเที่ยง และความตรง โดยใช้โปรแกรมสำเร็จ รูป TEP และSPSS/PC[superscript +] ผลการวิจัยการพัฒนามาตรวัดทัศนคติต่อวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นมาตรวัดที่มีคุณภาพดังนี้ 1.ค่าอำนาจจำแนกของข้อทดสอบในมาตรวัดทัศนคติโดยค่าที่(t) ระหว่างกลุ่มสูง(27%) และกลุ่มต่ำ(27%) มีค่าตั้งแต่3.68ถึง16.82 ซึ่งมีนัยสำคัญที่ระดับ.05 2.ความเที่ยงของมาตรวัดทัศนคติ คำนวณโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟา ของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง.96 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 3.มาตรวัด ทัศนคติฉบับนี้มีความตรงเชิงเนื้อหา จากการให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 ท่าน ตัดสินความตรง 4.มาตรวัดทัศนคติ มีความตรงเชิงสภาพ โดยทดสอบความแตกต่างระหว่างค่ามัชฌิมเลขคณิต โดยใช้เทคนิคกลุ่มทราบลักษณะทดสอบด้วยค่าที(t-test) พบว่ามีความตรงเชิงสภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
Other Abstract: The purpose of this research was to construct an appropriate quality test of attitude towards health education for the upper secondary school students. The subjects used in this research were 660 students, obtained by mixed sampling method, from the upper secondary school under the jurisdiction of the Department of General Education in Bangkok. The test consisted of 70 items. TEP program and SPSS/PC[superscript +] program were use to analyze the discrimination power, reliability and validity. The major findings : Attitude scale towards health education subject for the upper secondary school students had a high quality as follows : 1.The discrimination power of these were computed by t-test between high and low groups(27%), the values of t-ranged from 3.68 to 16.82 which were significant at the level of .05. 2.The reliability which was computed by the coefficient alpha method of Cronbach was .96. 3.The attitude scale appeared to have content validity by using the 9 experts' judgment. 4.The attitude scale appeared to have concurrent validity according to known-group technique was significant at the level of .05.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12041
ISBN: 9746364227
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chanya_Si_front.pdf775.21 kBAdobe PDFView/Open
Chanya_Si_ch1.pdf798.56 kBAdobe PDFView/Open
Chanya_Si_ch2.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Chanya_Si_ch3.pdf857.3 kBAdobe PDFView/Open
Chanya_Si_ch4.pdf864.82 kBAdobe PDFView/Open
Chanya_Si_ch5.pdf790.55 kBAdobe PDFView/Open
Chanya_Si_back.pdf964.65 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.