Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12325
Title: การพัฒนาแผนบริหารการเปลี่ยนแปลงสำหรับกระบวนการให้บริการซ่อมบำรุง กรณีศึกษา : หน่วยงานอาคารสถานที่และซ่อมบำรุง คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Titles: Development of change management plan in maintenance operation process : a case study of Building and Maintenance Division, Faculty of Dentisty, Chulalongkorn University
Authors: ขนิษฐา วาริชวัฒนะ
Advisors: ประเสริฐ อัครประถมพงศ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Prasert.A@chula.ac.th
Subjects: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะทันตแพทยศาสตร์. หน่วยงานอาคารสถานที่และซ่อมบำรุง
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
เครื่องจักรกล -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: พัฒนาแผนการบริหารการเปลี่ยนแปลงสำหรับกระบวนการซ่อมบำรุง เพื่อลดระยะเวลาที่ใช้ในการซ่อมบำรุง เพิ่มความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการและความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากรภายใน หน่วยงาน โดยงานวิจัยนี้เริ่มต้นจากศึกษาสภาพของปัญหาและการทบทวนผังการไหลของกระบวน การซ่อมบำรุง (Flow chart) ซึ่งพบว่ายูนิตทำฟัน/เก้าอี้ทำฟันและเครื่องปรับอากาศมีความถี่ในการเข้ารับ บริการมากที่สุด และมีปัญหาในการซ่อมล่าช้า ดังนั้นในงานวิจัยนี้จึงมุ่งที่จะปรับปรุงการซ่อมบำรุงในสองส่วนนี้ หลังจากนั้นจึงวิเคราะห์สาเหตุโดยใช้แผนผังก้างปลา (Causes and effect diagram) จัดกลุ่มสาเหตุย่อยโดยใช้แผนผังกลุ่มเชื่อมโยงหรือแผนผังกลุ่มเครือญาติ (Affinity diagram) แล้วจึงวิเคราะห์ประเด็นกลุ่มสาเหตุนั้นโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ Why-Why analysis จนได้มาตรการในการแก้ไข พร้อมทั้งให้ผู้บริหารของหน่วยงานประเมินคัดเลือกมาตรการ เพื่อนำไปวิเคราะห์จัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง การจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง แบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ 1. ด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยส่วนแรกจะเป็นการวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จและสิ่งที่ต้องมุ่ง เน้น และส่วนที่สองจะเป็นการวิเคราะห์สิ่งที่ต้องดำเนินการและสิ่งที่ต้องเปลี่ยน แปลง เพื่อให้มาตรการนั้นๆ บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน 2. ด้านการพัฒนาขีดสมรรถนะบุคลากร ซึ่งเป็นการวิเคราะห์และคัดเลือกเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร หลังจากนั้นจึงสรุปเป็นคู่มือแนวทางข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง 4 ด้าน (กระบวนการทำงาน บุคลากร เทคโนโลยี และโครงสร้างองค์กร) ซึ่งประกอบด้วยแผนการนำข้อเสนอการแปลงสู่การปฏิบัติ และแผนปฏิบัติ 14 แผน ในงานวิจัยนี้สามารถดำเนินการตามแผนปฏิบัติได้ 11 แผน ซึ่งดำเนินงานแล้วเสร็จ 4 แผน ได้แก่ 1. การชี้แจงวัตถุประสงค์และความสำคัญของหน่วยงาน ทำให้บุคลากรมีความเข้าใจและตั้งใจในการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบของตนเอง 2. การสร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารและบุคลากร ทำให้บุคลากรลดความอคติกับผู้บริหาร และมีทัศนคติที่ดีขึ้น 3. การจัดทำการเสนอเอกสารขออนุมัติแบบเร่งด่วน ทำให้สามารถดำเนินการเบิกจ่ายอะไหล่ล่วงหน้าและการยืมอะไหล่ได้ 4. การจัดทำใบบันทึกการตรวจเช็คและขั้นตอนการทำความสะอาด ทำให้สามารถดำเนินการซ่อมบำรุงได้อย่างมีแบบแผนมากขึ้น อีกทั้งผู้วิจัยได้สรุปผลในภาพรวม พบว่าสามารถลดระยะเวลาที่ใช้ในการซ่อมบำรุงของทั้งเครื่องปรับอากาศในกลุ่ม งานที่ 1 และ 2 ลงได้ 14.29% และ 67.33% ตามลำดับ และส่วนยูนิตทำฟันในกลุ่มงานที่ 1 และ 2 สามารถลดลงได้ 27.84% และ 66.41% ตามลำดับ ตลอดจนสามารถเพิ่มระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมของผู้รับบริการได้จาก 59.00% เป็น 65.20%
Other Abstract: To develop change management plan in maintenance operation process in order to decrease maintenance period, increase satisfaction of the clients and increase work satisfaction of personnel. Initially, this research was started by studying problem conditions and reconsidering flow chart of maintenance operation process. This found that, the most frequency in maintenance serving are dental unit and air-conditioner unit and have problem of overdue. Then analyses the causes by using causes and effect diagram, divide minor cause groups by affinity diagram then analyses each minor cause by using Why-Why analysis technique until got solution for division's executive to choose then make a blueprint of change. There are 2 parts to make a blueprint of change. 1. Efficiency improvement and service quality development. Firstly, analyses and emphasize important factor to success. Secondly, analyses what should be managed and changed to achieve the organization's goal. 2. Human capital improvement analyses and chooses the way to develop competencies. Thereafter summarize 4 parts of blueprint of change manual (working process, human capital, technology and organization structure) that compose of the master plan and 14 activity plans. Then, this research can proceed 11 activity plans that 4 activity plans were implemented completely. 1. The Explanation concerning the objective and importance of the organization; it makes personnel understand and intend to work in their responsibilities. 2. The reinforcement of the relation between executive and personnel; it makes personnel decrease the prejudice with an executive. 3. The adjustment of the approval document; it changes the step of requesting for spare parts. 4. The establishment of check lists and cleaning procedures; it helps personnel can operate maintenance process methodically. Furthermore, subsequent to implementing activity plan following blueprint for change, it can decrease maintenance period of air-conditioner type1 and 2, 14.29% and 67.33% respectively. And it can decrease maintenance period of dental unit both type 1 and 2, 27.84% and 66.41% respectively. Including, the percentage of client’s satisfaction increased from 59.00% to 65.20%.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมอุตสาหการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12325
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1048
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1048
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Khanitta_wa.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.