Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13679
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปองสิน วิเศษศิริ-
dc.contributor.advisorศิริเดช สุชีวะ-
dc.contributor.authorเพลินใจ พฤกษชาติรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2010-10-18T09:35:03Z-
dc.date.available2010-10-18T09:35:03Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13679-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้อำนวย การสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้ทรง คุณวุฒิ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์เอกสารการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คุณลักษณะผู้นำที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้นำในแต่ละบทบาท จำนวน 36 คุณลักษณะ จำแนกเป็น 4 ด้านคือ คุณลักษณะผู้นำด้านการบริหารจัดการ คุณลักษณะผู้นำด้าน วิชาชีพ คุณลักษณะผู้นำด้านคุณธรรมและจริยธรรม และคุณลักษณะผู้นำด้านบุคลิกภาพ 2. องค์ประกอบ ของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความเหมาะสม และเป็น ไปได้ ประกอบด้วย 1) ที่มาของรูปแบบ 2) คุณลักษณะผู้นำที่ต้องการพัฒนา 3) กระบวนการพัฒนา และ 4) การนำรูปแบบไปใช้ 3. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มี 5 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นที่ 1 การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา ขั้นที่ 2 การเตรียมการพัฒนา ขั้นที่ 3 การดำเนินการพัฒนา มี 4 รูปแบบย่อย (APEP Models) ได้แก่ 1) รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำ ด้านการบริหารจัดการ 2) รูปแบการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านวิชาชีพ 3) รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะ ผู้นำด้านคุณธรรมและจริยธรรม และ 4) รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำด้านบุคลิกภาพในแต่ละรูปแบบ ย่อยประกอบด้วยสาระสำคัญ จุดประสงค์ขอบข่ายสาระการพัฒนา กิจกรรมการพัฒนา วิธีการพัฒนาและ การประเมินผลการพัฒนา ขั้นที่ 4 การประเมินผลและติดตามผลการพัฒนา และขั้นที่ 5 การประเมินผล การดำเนินการ โดยในแต่ละขั้นตอนประกอบด้วยแนวคิด วัตถุประสงค์ วิธีการและกิจกรรมการพัฒนา และ ผลที่คาดหวังen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this descriptive research was to develop a leadership development model for the Directors of Educational Service Area Offices. The subjects of the study comprised the directors of Educational Service Area Offices and the experts. The data were collected by means of questionnaire, content analysis, interview and focus group. Then the collected data were analysed by frequency distribution, percentage, mean and standard deviation. The results of the study were revealed as follows: 1. The thirty-six leadership traits which were appropriate and correspondent with the leadership roles were categorised into four groups : administrative leadership traits, professional leadership traits, ethical leadership traits and personality leadership traits. 2. The component of a leadership development model for the Directors of Educational Serivce Area Offices that was possible and appropriate consisted of four parts as follows : Part 1) the derivation of the model Part 2) the leadership traits needed to be developed Part 3) the process of the model development Part 4) the application of the model. 3. The model of leadership traits development comprised five stages : Stage 1) the need assessment Stage 2) the preparation Stage 3) the procedure of model development included four submodels that were called "APEP Models" : 3.1 the administrative leadership traits development 3.2 the professional leadership traits development 3.3 the ethical leadership traits development and 3.4 the personality leadership traits development. Each submodel consisted of summary, objective, content, activity, technique and evaluation. Stage 4) evaluation and follow-up the model development Sage 5) evaluation the whole perocess of the model development. Each stage consisted of concept, objective, procedure and expectation.en
dc.format.extent4445277 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.581-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาen
dc.subjectภาวะผู้นำen
dc.subjectผู้นำทางการศึกษาen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาen
dc.title.alternativeDevelopment of a leadership development model of the directors of education service area officesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorpongsin.c@chula.ac.th-
dc.email.advisorSiridej.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.581-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
plernjai.pdf4.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.