Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15482
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศ
Other Titles: Factors influencing selection of air express couriers
Authors: ปวีณา แจ่มแจ้ง
Advisors: พงศา พรชัยวิเศษกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Pongsa.P@Chula.ac.th
Subjects: บริการจัดส่งสินค้า
ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ
บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ทางอากาศ
เครื่องประดับเงิน
อุตสาหกรรมเสื้อผ้า
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาถึงปัจจัยของการให้บริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเครื่องประดับเงิน และกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเครื่องนุ่มห่มประเภทเสื้อผ้าในเขตกรุงเทพมหานคร การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสำรวจทางไปรษณีย์ โดยแบ่งการสำรวจออกเป็น 3 ครั้งด้วยกันคือ การสำรวจครั้งที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบโดยเบื้องต้นว่า มีบริษัทหรือโรงงานใดบ้างที่ดำเนินการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ รวมทั้งมีการใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ด่วนทางอากาศ การสำรวจครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปว่าปัจจัยใดบ้างที่มีความสำคัญและผู้ใช้บริการนั้นมีความพึงพอใจต่อปัจจัยแต่ละตัวอย่างไรบ้าง ลักษณะของแบบสอบถามใช้เทคนิคการสำรวจความคิดเห็นโดยตรง (Direct question) เพื่อสอบถามถึงระดับความสำคัญของแต่ละปัจจัยและระดับความพึงพอใจที่มีต่อแต่ละปัจจัย แล้วนำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์ค่าคู่อันดับ (Quadrant analysis) และการสำรวจครั้งที่ 3 ใช้เทคนิค Conjoint analysis เพื่อหาอิทธิพลของแต่ละปัจจัยที่มีต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการขนส่ง โดยการวิเคราะห์ผลจากการพัฒนาแบบจำลองการเลือกในรูปแบบของ Logit model ผลจากการศึกษาพบว่า สำหรับผู้ประกอบธุรกิจเครื่องประดับเงินนั้น ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการขนส่ง ได้แก่ ความสามารถในการจัดส่งสินค้าถึงที่หมายตามกำหนดเวลา ระยะเวลาที่สินค้าส่งมอบถึงมือผู้รับปลายทาง นับจากเวลาที่ผู้รับปลายทางเปิดทำการ และโอกาสของการเกิดความเสียหายของสินค้าในระหว่างการขนส่ง ส่วนปัจจัยสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเครื่องนุ่งห่ม ได้แก่ ความสามารถในการจัดส่งสินค้าถึงที่หมายตามกำหนดเวลา โอกาสของการเกิดความสูญหายของสินค้าในระหว่างการขนส่ง ความถูกต้องของใบแจ้งหนี้ และความถูกต้องของการให้ข้อมูลโดยศูนย์บริการทางโทรศัพท์ โดยปัจจัยด้านความสามารถในการจัดส่งสินค้าถึงที่หมายตามกำหนดเวลา มีอิทธิพลมากที่สุดต่อทั้งสองกลุ่มธุรกิจ.
Other Abstract: To identify the factors which influencing the selection of air express courier for the air transportation of silver jewelry and garment business in the Bangkok Metropolitan. The data collection via mail surveys in 3 stages of surveys. The first stage of surveys purpose was to identify shippers who using air express courier and to develop a list of factors. The second stage of the surveys purpose was to indicate degree of important and satisfaction level of each factor in the list by direct question. The data of this stage was analyzed by The Quadrant Analysis to prioritize the factors. The third stage of surveys was used the Conjoint Analysis technique. The result used for develop a Choice Logit Model with the Binary Logit formulation to evaluate the significance of each factors. The analysis result revealed that factors which influencing the selection of air express courier for silver jewelry business were on time delivery, delivery time at destination count from starting of office hour and loss opportunity. And factors for garment business were on time delivery, loss opportunity, correction of bill note and correction of information by customer service call center. The “On time delivery” was the most significance factor which influencing the selection of air express courier for both sampled business.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15482
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.676
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.676
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pawina_ch.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.