Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16011
Title: คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์และปัจจัยในการเลือกรับเข้าทำงานขององค์กรธุรกิจในประเทศไทย
Other Titles: Factors affecting the decision to recruit PR officers and their qualifications required by business organizations in Thailand
Authors: รุจินันท์ เอื้อพิทักษ์สกุล
Advisors: ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Yubol.B@chula.ac.th
Subjects: การประชาสัมพันธ์
นักประชาสัมพันธ์
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์และปัจจัยในการเลือกรับเข้าทำงานขององค์กรธุรกิจในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงคุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์ที่เป็นที่ต้องการขององค์กรธุรกิจ และปัจจัยที่อธิบายการตัดสินใจเลือกรับนักประชาสัมพันธ์เข้าทำงานในองค์กรธุรกิจ ใช้ระเบียบวิธีวิจัย 2 แบบในการศึกษาคือระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทำการสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าหน่วยงานประชาสัมพันธ์ รวมถึงผู้ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ขององค์กรธุรกิจที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารให้เป็นผู้ให้ข้อมูลจำนวน 20 องค์กร รวม 20 คน และระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ / หัวหน้าหน่วยงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรธุรกิจ รวมถึงผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารให้เป็นผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 100 คน จาก 100 องค์กร ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ ดังนี้ 1. คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์ที่เป็นที่ต้องการขององค์กรธุรกิจในประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น 6 ด้าน ได้แก่ คุณสมบัติด้านความรู้ ประสบการณ์ ความคิด ทักษะ บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย 2. ปัจจัยที่อธิบายการตัดสินใจเลือกรับนักประชาสัมพันธ์เข้าทำงานขององค์กรธุรกิจในประเทศไทย ได้แก่ ปัจจัยด้านความสามารถ ปัจจัยด้านบุคลิกภาพ ปัจจัยด้านผลการเรียน ปัจจัยด้านกิจกรรมที่ทำขณะที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ปัจจัยด้านสุขภาพ ปัจจัยด้านที่พักอาศัย ปัจจัยด้านความรู้ ปัจจัยด้าน สายสัมพันธ์ และปัจจัยด้านอื่น ๆ ได้แก่ เป็นผู้ที่ยังไม่มีงานทำ รวมถึงเป็นผู้ที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับ การเขียน Resume เพื่อสมัครเข้าทำงาน
Other Abstract: This research examined qualifications of PR officers required by business organizations and factors that explain the decision to recruit PR staff to work in their organizations. The study was conducted by applying qualitative and quantitative research methods. The first one was done by focus groups interview including 20 supervisors and PR staff in 20 business organizations. The second method was done by a survey. The instrument was questionnaire distributed to 100 respondents including PR executives/PR supervisors, from 100 business organizations. The results of this research were: 1. The qualifications of PR officers required by business organizations comprise of six dimensions, namely, knowledge, experiences, mindsets, professional skills, external and internal personality. 2. The factors that explain decision to recruit PR officers for business organizations in Thailand include capability, personality, educational proficiency, extracurricular activities in college, health, accommodation, knowledge, connections and other factors such as unemployment, and candidates’ attention in preparing resume for a job.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16011
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1181
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1181
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rujinan_Eu.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.