Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16337
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorณิชิรา ชาติกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-12-08-
dc.date.available2011-12-08-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16337-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en
dc.description.abstractประเมินความต้องการจำเป็นเพื่อการพัฒนาสมรรถนะด้านการประเมินผลการเรียนรู้ของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการประเมินความต้องการจำเป็นใช้ดัชนี Prioritization Needs Index Technique (PNI Modified) กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังคมศึกษาที่สอนในระดับมัธยมศึกษาปีที่1-6 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 324 คน ผลการวิจัยสรุปว่า ครูสังคมศึกษามีความต้องการจำเป็นเพื่อการพัฒนาดังต่อไปนี้ (1) สมรรถนะด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา มีเรื่องที่ต้องพัฒนาคือ การประเมินหาความสามารถที่แท้จริงของนักเรียนได้ การสร้างเกณฑ์การให้คะแนน (Scoring rubric) และการประเมินแบบอิงกลุ่ม (2) สมรรถนะด้านทักษะและการปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนรู้ของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา มีเรื่องที่ต้องพัฒนาคือ การตรวจสอบหาค่าความเที่ยงและความตรงของเครื่องมือประเภทต่างๆ การกำหนดประเด็นและเกณฑ์การให้คะแนนในการสัมภาษณ์นักเรียน การจดบันทึกในการสัมภาษณ์นักเรียน และการมีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนและผู้ปกครองen
dc.description.abstractalternativeTo assess needs for developing learning assessment competency of social studies teachers in Bangkok secondary schools. This research was survey research and research instrument was a set of questionnaire. The data were collected from 324 social studies teachers teaching in Mathayom 1-6 under the jurisdiction of the Office of Basic Education, Ministry of Education. The statistics used in data analysis were frequencies, percentage, means, standard deviation and Prioritization Needs Index technique (PNI Modified). The findings revealed that needs for developing learning assessment competency of social studies teachers were as follows: (1) In terms of the understanding about learning assessment, the social studies teachers were expected to improve the ability to assess the students’ actual competence, set the criteria of scoring rubric, and use norm – reference approach. (2) In terms of the skills and learning assessment, the social studies teachers were expected to improve verifying the reliability and validity of instruments, setting interview topics and criteria for interview assessment, recording student interview and the participation in learning assessment of the students and parentsen
dc.format.extent1648977 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.694-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการประเมินความต้องการจำเป็นen
dc.subjectครูสังคมศึกษาen
dc.subjectการประเมินผลทางการศึกษาen
dc.subjectสังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.titleการประเมินความต้องการจำเป็นเพื่อการพัฒนาสมรรถนะด้านการประเมินผลการเรียนรู้ของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA needs assessment for the development of learning assessment competency of secondary school social studies teachers in Bangkoken
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนสังคมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.694-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nichira_ch.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.