Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17382
Title: พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และคาดหวัง ของนักศึกษาพยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
Other Titles: Teaching behaviors of clinical instructors as perceived and expected by nursing students in the schools of nursing, Ministry of University Affairs
Authors: นันทนา น้ำฝน
Advisors: ประนอม โอทกานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: dpnanom@hotmail.com
Subjects: พยาบาลและการพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
อาจารย์มหาวิทยาลัย
นักศึกษาพยาบาล
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาพยาบาลสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย ที่กำลังฝึกปฏิบัติการพยาบาลในตึกผู้ป่วยในแผนกอายุรศาสตร์และแผนกศัลยศาสตร์ จำนวน 160 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหา และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.9647 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และทดสอบค่า t (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการวางแผนการสอนและการนิเทศพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการดำเนินการสอนและการนิเทศพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและระดับมากจำนวนใกล้เคียงกัน และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านการประเมินผลพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ทุกพฤติกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4. พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยด้านคุณลักษณะที่ดีของอาจารย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการสอนพบว่า พฤติกรรมการสอนที่ปรากฏตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และพฤติกรรมการสอนที่นักศึกษาแสดงความคาดหวังไว้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 5. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลในตึกผู้ป่วยตามการรับรู้และตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาลทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการสอนและการนิเทศ ด้านการดำเนินการสอนและการนิเทศ ด้านการประเมินผล และด้านคุณลักษณะที่ดีของอาจารย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องกับการสอน พบว่าพฤติกรรมการสอนตามความคาดหวังของนักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าพฤติกรรมการสอนตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
Other Abstract: This research was aimed to do a comparative study of nursing students’ perception and expectation of clinical instructors’ teaching behaviors. The samples were 160 nursing students from four schools of nursing of the Ministry of University Affairs. The instrument was developed by the researcher which had the reliability of 0.9647. The data was analyzed in means and t-test. Findings 1. Teaching behaviors in the area of planning and evaluating were perceived to occur at the moderate level. On the other hand, they were expected to occur at frequent level. 2. Teaching behaviors in the area of teaching and supervising were perceived to occur at the moderate and frequent levels. On the other hand, they were expected to occur at the frequent level. 3. For clinical instructors personal characteristics, the students perceived to occur at the frequent level. Furthermore, they expected that characteristics should occur at the very frequent level. 4. There were significant statistical differences between nursing students’ perception and expectation of teaching behaviors of all four areas at the level of 0.01.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17382
ISBN: 9745627488
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuntana_Nu_front.pdf387.76 kBAdobe PDFView/Open
Nuntana_Nu_ch1.pdf310.19 kBAdobe PDFView/Open
Nuntana_Nu_ch2.pdf615.06 kBAdobe PDFView/Open
Nuntana_Nu_ch3.pdf317.84 kBAdobe PDFView/Open
Nuntana_Nu_ch4.pdf508.83 kBAdobe PDFView/Open
Nuntana_Nu_ch5.pdf547.85 kBAdobe PDFView/Open
Nuntana_Nu_back.pdf610.15 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.