Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17667
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.authorลักขณา พานิชศุภผล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-10T04:41:45Z-
dc.date.available2012-03-10T04:41:45Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745676845-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17667-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินการฝึกอบรมโดยวิธีการสอนทางไกล หลักสูตรความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติข้าราชการ สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ในส่วนภูมิภาควิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ผ่านการฝึกอบรมโดยวิธีการสอนทางไกลหลักสูตรความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการ สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ในส่วนภูมิภาค รุ่นที่ 1 จำนวน 298 คน และผู้บังคับบัญชาของผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 298 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้บริการทางไปรษณีย์ในการส่งและรับแบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้ผ่านการฝึกอบรม คิดเป็นร้อยละ 84.56 และได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้บังคับบัญชาคิดเป็นร้อยละ 84.23 รวมทั้งสิ้นคิดเป็นร้อยละ 84.40 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Per cent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาในหลักสูตรผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าเนื้อหาวิชาในหลักสูตรมีความเพียงพอ และเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก 2. เกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน (ชุดการเรียนด้วยตนเอง) ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ทุกรายวิชาในหลักสูตรมีเนื้อหาวิชาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และวัตถุประสงค์ของวิชา มีรูปแบบการเสนอเนื้อหาวิชาที่น่าสนใจ มีความต่อเนื้อในการนำเสนอเนื้อหา มีเนื้อหาวิชาสัมพันธ์กับการปฏิบัติงาน มีการยกตัวอย่างที่เพียงพอและสอดคล้องกับเนื้อหา มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำกิจกรรมและแบบฝึกหัดที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีกิจกรรม แบบฝึกหัด และรูปภาพประกอบเนื้อหาที่เหมาะสม และภาษาที่ใช้ในชุดการเรียนด้วยตัวเองมีความเหมาะสม และสามารถตรวจสอบความรู้ความเข้าใจด้วยตนเองได้ทันที และผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่สามารถศึกษาด้วยตนเอง และเข้าใจเนื้อหาได้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลือใช้วิธีสอบถามจากผู้อื่น รวมทั้งสำนักงาน ก.พ. สำหรับสิ่งที่ควรปรับปรุงนั้นผู้ผ่านการฝึกอบรมมีความเห็นว่าควรปรับปรุงเรื่องการเย็บเล่ม ขนาดของเล่มและรูปภาพประกอบเนื้อหาในบางวิชา 3. เกี่ยวกับดำเนินการ ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีความเห็นว่าทุกขั้นตอนในการดำเนินการมีความเหมาะสม ซึ่งได้แก่ การกำหนดคุณสมบัติ การให้โอกาสแก่ข้าราชการเข้ารับการฝึกอบรม การกำหนดระเบียบวิธีการศึกษาด้วยตนเอง การดำเนินการจัดส่งชุดการเรียนด้วยตนเอง การได้รับบริการทางไปรษณีย์และทางโทรศัพท์จากสำนักงาน ก.พ.แบบทดสอบที่ใช้ทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม ระยะเวลาที่ใช้ดำเนินการฝึกอบรมตลอดจนการได้รับแจ้งผลและการได้รับประกาศนียบัตร และในด้านการส่งแบบฝึกหัดและกิจกรรมมายังสำนักงาน ก.พ. นั้น ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถส่งได้ทันตามกำหนดเวลา 4. ปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาด้วยตนเอง ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการได้รับเอกสารล่าช้า เมื่อได้รับบางครั้งก็ไม่ครบหรือชำรุด และไม่ค่อยมีเวลาในการศึกษาด้วยตนเอง ตลอดจนไม่สามารถความคุมตนเองในการศึกษาด้วยตนเองให้ทันตามกำหนดเวลาได้ 5. ทัศนคติในการปฏิบัติข้าราชการ ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยมีทัศนคติอยู่ในระดับดี 6. พฤติกรรมของผู้ผ่านการฝึกอบรม ผู้บังคับบัญชาส่วนใหญ่ประเมินว่า โดยเฉลี่ยผู้ผ่านการฝึกอบรมมีพฤติกรรมในการปฏิบัติราชการอยู่ในระดับมาก-
dc.description.abstractalternativePurpose : This research is to follow up the distant training pro¬cedure of introduction to public service course for new rural government officials. Procedure : The sample used in this research consisted of 298 distant training participants in the first group of the introduction to public service course for the new rural government officials and their 298 immediate supervisors. Questionnaires were used as tools for gathering data through postal service by which 84.56 percent of the total questionnair sent out were completed and returned from participants and another 84.23 percent were from their immediate supervisors. Data were analyzed by using percentage arithmetic mean, and standard deviation. Findings : With regard, to the curriculum contents, most of the parti¬cipants rated that contents were adequate and suitable to their functions. Concerning the instructional media (self-study package), most of the participants also rated that in every course the contents were relevant to the objectives, the method of presentation were interested with continuity and related to work application, the examples also were appropriate to the contents. The directions were clear and understandable, also the exercises and illustration's were relevant to the contents. Most of them responded that if considered over all course they can study by themselve most of it and the others with some helps from friends and the Office of the Civil Service Com¬mission. However, some of participants responded that the bounding, the size, and illustrations in some subjects should be improved. With regards to the operating procedure, most of the parti¬cipants responded that every step were suitable and applicable in terms of qualification required, rules and regulations, packages distribution, and other related services. Nevertheless, most of the participants reported that they could finish exercises and learning activities on time required. Regarding the problems, most of the participants responded that they had problems of receiving those packages late, incomplete, and defected. Also they reported that they themselves had problem of self-control which caused the problem of could not finish the lesson appropriately. Concerning the participants' attitudes, it showed that the average was at the high level. With regards to the participant behavior, their immediate supervisors rated them also at the high level.-
dc.format.extent347181 bytes-
dc.format.extent323676 bytes-
dc.format.extent677709 bytes-
dc.format.extent262534 bytes-
dc.format.extent895189 bytes-
dc.format.extent345528 bytes-
dc.format.extent676114 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectข้าราชการพลเรือน -- ไทย -- การฝึกอบรมen
dc.subjectการฝึกอบรม -- การประเมินen
dc.subjectการสอน -- อุปกรณ์en
dc.subjectการศึกษาทางไกล -- ไทยen
dc.titleการติดตามผลการดำเนินการฝึกอบรมโดยวิธีการสอนทางไกล หลักสูตรความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการ สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ในส่วนภูมิภาคen
dc.title.alternativeThe follow up of distant training of introduction to public service course procedure for new rural government officialsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorBoonmee.n@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Lukana_Pa_front.pdf339.04 kBAdobe PDFView/Open
Lukana_Pa_ch1.pdf316.09 kBAdobe PDFView/Open
Lukana_Pa_ch2.pdf661.83 kBAdobe PDFView/Open
Lukana_Pa_ch3.pdf256.38 kBAdobe PDFView/Open
Lukana_Pa_ch4.pdf874.21 kBAdobe PDFView/Open
Lukana_Pa_ch5.pdf337.43 kBAdobe PDFView/Open
Lukana_Pa_back.pdf660.27 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.