Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18111
Title: การวิเคราะห์เนื้อหายกร่างหลักสูตรประถมศึกษาที่สอดคล้องกับสภาพ และความต้องการของท้องถิ่น
Other Titles: Content analysis of the draft of the elementary school curriculum relevant to local environment and needs
Authors: ธำรง ชูทัพ
Advisors: สุมน อมรวิวัฒน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: หลักสูตร -- การวิเคราะห์
การศึกษาขั้นประถม -- หลักสูตร
Issue Date: 2521
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช ๒๕๒๑ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่สอนตามหลักสูตรใหม่ในโรงเรียนทดลองของแต่ละภาค วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นครูที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่๑ และประถมศึกษาปีที่ ๒ ในโรงเรียนทดลองหลักสูตรของกรมวิชาการ จำนวน ๙๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อเนื้อหาหลักสูตรประถมศึกษากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๔ โดยนำหัวข้อในเนื้อหาของหลักสูตรมาเป็นข้อคำถามมีทั้งหมด ๑๕๙ หัวข้อ การตอบแบบสอบถามใช้วิธีการให้คะแนนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ผลการวิจัย ๑.เนื้อหาหลักสูตรที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นมากสามารถนำไปใช้ ได้ทันทีในภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เรื่องชีวิตในบ้าน ชุนชนของเรา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เรื่องตัวเรา พืช สัตว์ ชีวิตในบ้าน โรงเรียนของเรา ชุมชนของเรา ข่าว เหตุการณ์ และวันสำคัญภาคใต้ ได้แก่ เรื่องพืช สัตว์ โรงเรียนของเรา ชุมชนของเรา แรง การถนอมอาหาร ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ภาคกลาง ได้แก่ เรื่องชีวิตในบ้าน โรงเรียนของเรา ชุมชนของเรา ประเภทและลักษณะอาชีพของคนไทย ๒.เนื้อหาหลักสูตรที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นปานกลาง ต้อง ปรับปรุงแก้ไขบ้างก่อนนำไปใช้ในภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เรื่องตัวเรา พืช สัตว์ ชีวิตในบ้าน ชาติไทยทุกหน่วยย่อย การทำมาหากินทุกหน่วยย่อย สารเคมี การถนอมอาหาร ข่าว เหตุการณ์ และวันสำคัญ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เรื่องตัวเรา สัตว์ ชีวิตในบ้าน ชุมชนของเรา สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ชาติไทย การทำมาหากินทุกหน่วยย่อย ยกเว้น การทำนา พลังงาน และสารเคมีทุกหน่วยย่อย จักรวาล และอวกาศ ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ภาคใต้ ได้แก่ เรื่องตัวเรา สัตว์ ชีวิตในบ้าน ชุมชนของเรา สิ่งแวดล้อมกายภาพ ชาติไทยหน่วยย่อย การทำมาหากิน ทุกหน่วยย่อย เสียง สารเคมี จักรวาลและอวกาศ ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ภาคกลาง ได้แก่ เรื่องตัวเรา พืช สัตว์ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ชาติไทยทุกหน่วยย่อย การทำมาหากินทุกหน่วยย่อย ยกเว้นประเภท และลักษณะ อาชีพของคนไทย พลังงาน และสารเคมีทุกหน่วยย่อย จักรวาลและอวกาศ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เรื่อง ตัวเรา พืช สัตว์ ชีวิตในบ้าน สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ชาติดไทยทุกหน่วยย่อย ประเภท และลักษณะอาชีพของคนไทย การค้าขายแลกเปลี่ยนบริการ หัตถกรรม และอุตสาหกรรม การรวมกลุ่มและสหกรณ์ แรง สารเคมี การถนอมอาหาร จักรวาล และอวกาศ ข่าว เหตุการณ์ และวันสำคัญ เนื้อหาหลักสูตรที่สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นน้อย ต้องปรับปรุงอย่างมากก่อนนำไปใช้ในภาคต่างๆ ดังนี้ภาคเหนือ ได้แก่ เรื่องสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ชาติไทยของเรา ความร้อน แสง เสียง แรง จักรวาลและอวกาศ ภาคใต้ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ชาติไทยของเรา ความร้อน แสง ภาคกลาง ได้แก่ เรื่องสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เรื่อง ชีวิตในบ้าน โรงเรียนของเรา การทำนา การทำไร่ ทำสวน การเลี้ยงสัตว์ การประมง การค้าขายแลกเปลี่ยน ความร้อน แสง แรง ข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญ ๑.เนื้อหาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นไม่เท่ากัน และครูส่วนใหญ่ทุกภาคมีความเห็นว่าจะต้องปรับปรุง แแก้ไข เนื้อหาหลักสูตรบ้าง ก่อนนำไปใช้ให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นนั้นๆ
Other Abstract: Purposes The purposes of this research were to study the content of the Life experiences area of the Elementary School Curriculum B.E. 2521 relevant to local environment end needs and to compare the opinions of teachers in the experimental schools located in different regions of the country. Procedures The sample population consists of 90 Prathom I and Prathom II teachers in various experimental schools. The research instrument employed was the questionnaire consisting of 159 items asking the opinions of the teachers about the content of the Life Experiences area in Prathom I-IV. The answers were graded by using rating scale. Findings 1.The contents of the curriculum which were very related to the local environment and needs and could be used immediately with no revision were as follows :-Northern region : Life at home, Our Community. Northeastern Regions ; Our Bodies, Plants, Animals, Life at Home, Our school, Our Community, and Current Events. Southern Regions : Plants, Animals, Our school, Our Community, Force, Food Preservation, Current Events. Central Region : Life at Home, Our school, our Community ,Type of Thais’ jobs. 1.The contents of the curriculum which were very related to the local environment and needs and could be used with only minor changes were as follows :- Northern region :. Our Bodies, Plants, Animals, Life at Home, The Thai nation, Earning Living, Chemical Substances, Food Preservation, Current Events. Northeastern Regions ; Our Bodies, Plants, Animals, Life at Home, Our Community, Physical Environment, The Thai Nation, Earning Living (Except the Rice Farming), Energy and Chemical Substances, The Universe and the Space, Current Events. Southern Regions : Our Bodies, Animals, Life at Home, Our Community, Physical Environment, The Thai Nation, Earning Living, sound, Chemical Substances, The Universe, The Space, Current Events. Central Region : Our Bodies, Plants, Animals, The Environment, The Thai Nation, Earning Living (Excepting type of Thais’ Jobs), Energy as Chemical Substances, The Universe and the Space. Bangkok : Our Bodies, Plants, Animals, Life at Home, The Environment , The Thai Nation, type of Thais’ Jobs, Trade Exchanges, Services, Handicraft and Industry Cooperatives, Force, Chemical Substances, Food Preservation, The Universe and the Space, Current Events. 3.The contents of the curriculum which were very least related to the local environment and needs and had to be mostly revised were as follows :- Northern region :. Our Bodies, Plants, Animals, Life at Home, The Thai nation, Earning Living, Chemical Substances, Food Preservation, Current Events. Northeastern Regions ; Physical Environment, Heat , light, Sound, force, The universes and the Spaces. Southern Regions : Physical Environment, Our Country, Heat, Light. Central Region : Physical Environment, Current Events. Bangkok : Life at Home, Our school, farming, Animal Farming, Fishery, Trade Exchanges, heat, light, Force, Current Events. 4. It was concluded that the contents of the life Experiences area of the curriculum were not consistent to local environment and needs and most of the teachers suggested that some improvements and changes should be made before implementation.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18111
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thamrong_Ch_front.pdf379.9 kBAdobe PDFView/Open
Thamrong_Ch_ch1.pdf453.07 kBAdobe PDFView/Open
Thamrong_Ch_ch2.pdf553.65 kBAdobe PDFView/Open
Thamrong_Ch_ch3.pdf274.88 kBAdobe PDFView/Open
Thamrong_Ch_ch4.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
Thamrong_Ch_ch5.pdf438.9 kBAdobe PDFView/Open
Thamrong_Ch_back.pdf604.44 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.