Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18497
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | โยธิน ศันสนยุทธ | - |
dc.contributor.advisor | ไพบูลย์ เทวรักษ์ | - |
dc.contributor.author | วารุณี บุญประกอบ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-03-24T04:30:14Z | - |
dc.date.available | 2012-03-24T04:30:14Z | - |
dc.date.issued | 2525 | - |
dc.identifier.isbn | 9745607509 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18497 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาเรื่องความจำคู่คำนาม-คุณศัพท์ไทยเกี่ยวกับการเสนอตำแหน่งของคำและการเสนอตัวแนะว่าจะมีผลต่อการจำหรือไม่ และถ้ามีผล จะเป็นอย่างไรผู้รับการทดลองเป็นนิสิตอาสาสมัครระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาอยู่ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 32 คน ผู้วิจัยเสนอรายการคู่คำนาม-คุณศัพท์ที่ถ่วงดุลเงื่อนไขการเสนอแล้วทั้งแบบที่มีคำนามอยู่หน้าคำคุณศัพท์ ("คำนาม-คำคุณศัพท์") และแบบที่มีคำคุณศัพท์อยู่หน้าคำนาม ("คำคุณศัพท์-คำนาม") แล้วเสนอตัวแนะที่เป็น "คำนาม" หรือ "คำคุณศัพท์" คำใดคำหนึ่งในแต่ละคู่คำ ให้ผู้รับการทดลองระลึกคำที่คู่กัน ผลการทดลองปรากฏว่า 1) การเสนอคู่คำทั้งแบบ "คำนาม-คำคุณศัพท์" และ "คำคุณศัพท์-คำนาม" ไม่ทำให้การจำแตกต่างกัน 2) การเสนอตัวแนะ "คำนาม" ทำให้จำได้มากกว่าตัวแนะ "คำคุณศัพท์" และ 3) ไม่มีผลร่วมกันระหว่างการเสนอลำดับคำและการเสนอตัวแนะ | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to investigate on the memory of Thai noun-adjective pairs, focusing on the presentation of word-orders and cues. The Subjects, including 32 Volunteer undergrate students of Chulalongkorn University, were presented lists of counterbalanced Thai noun-adjective pairs both in "noun - adjective" and "adjective – noun" orders as well as given either word of each pair as a cue for recall. The statistical findings indicated that 1) There was no significant difference in the performance with the presentation of "adjective - noun" and "noun-adjective" orders. (F = 0.50, P >.01) 2) The performance with the presentation of "noun" cues was greater than that of "adjective" cues. (F = 40.11‚ P <.01) and 3) There was no interaction between the presentation of word-orders and cues. (F = 1 .91, P > .01) | - |
dc.format.extent | 399523 bytes | - |
dc.format.extent | 1055652 bytes | - |
dc.format.extent | 351559 bytes | - |
dc.format.extent | 281260 bytes | - |
dc.format.extent | 411715 bytes | - |
dc.format.extent | 257580 bytes | - |
dc.format.extent | 623156 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ความจำ | en |
dc.subject | ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน | en |
dc.title | ผลของการเสนอลำดับคำและการเสนอตัวแนะที่มีต่อการจำคู่คำนาม-คุณศัพท์ไทย | en |
dc.title.alternative | Effects of presentation of word-orders and cues on the momory of Thai noun-adjective pairs | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | จิตวิทยา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Warunee_Bo_front.pdf | 390.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Warunee_Bo_ch1.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Warunee_Bo_ch2.pdf | 343.32 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Warunee_Bo_ch3.pdf | 274.67 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Warunee_Bo_ch4.pdf | 402.07 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Warunee_Bo_ch5.pdf | 251.54 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Warunee_Bo_back.pdf | 608.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.