Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18505
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิติยวดี บุญซื่อ-
dc.contributor.authorวาสี ปรุงสิงห์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-24T04:42:43Z-
dc.date.available2012-03-24T04:42:43Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18505-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาล ของโรงเรียน 3สังกัดคือโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสมาคมและมูลนิธิ ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อสำรวจความต้องการของครูและผู้ปกครองเกี่ยวกับรูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาล รวมทั้งลักษณะอื่นๆ ของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูล 2 ชุดคือ 1. แบบสังเกตกิจกรรมการศึกษาเพื่อใช้สำรวจกิจกรรมในชั้นเรียนระดับอนุบาล ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สำรวจด้วยตนเองในโรงเรียน 44 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร 2. แบบสอบถามสำหรับครู และผู้ปกครองเกี่ยวกับโครงการจัดกิจกรรมการศึกษาในโรงเรียนอนุบาล ผลการวิจัย 1. ในโรงเรียนอนุบาล 3 สังกัด 44 โรงเรียน มีกิจกรรมการศึกษาสำหรับเด็กดังนี้ กิจกรรมที่พบว่าจัดตรงกันมากที่สุดในโรงเรียน 75 โรง ขึ้นไป (75%ขึ้นไป) จาก 100 โรง มี 6 กิจกรรม กิจกรรมที่พบว่าจัดตรงกันมากที่สุดในโรงเรียน 50 โรง ขึ้นไป (50% ขึ้นไป) จาก 100 โรง มี 20 กิจกรรม กิจกรรมที่พบว่าจัดตรงกันมากที่สุดในโรงเรียน 25 โรง ขึ้นไป (25% ขึ้นไป) จาก 100 โรงมี 31 กิจกรรม 2. กิจกรรมที่โรงเรียนส่วนใหญ่ทั้ง 3 ประเภทจัดตรงกันมากที่สุดได้แก่ กิจกรรมการปั้นวาดรูประบายสี ร้องเพลง ฟังเพลง และทำจังหวะต่างๆ เล่านิทาน อ่านและเขียน ก-ฮ และการฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับสุขอนามัยของตนเอง 3. ครูส่วนใหญ่ของโรงเรียนทั้ง 3 ประเภท มีความเห็นว่า สภาพของโรงเรียนเท่าที่เป็นอยู่ ในด้านนโยบาย บุคลากร ตลอดจนการดูแลเด็ก อยู่ในสภาพที่พอใช้ได้ แต่ควรมีการปรับปรุงบ้างในด้าน อาคารสถานที่ และบริการต่างๆ 4. ผู้ปกครองของโรงเรียนทั้ง 3 ประเภท มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับกิจกรรมการศึกษาที่จัดในโรงเรียนอนุบาล 30 กิจกรรม และส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า ถ้าเด็กได้ฝึกความพร้อมแล้วจะมีพัฒนาการด้านต่างๆ ได้จริง และผู้ปกครองต้องการให้เด็กได้ทำกิจกรรมทุกชนิด ยกเว้น กิจกรรมการเล่นกับทราย และกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้านการคูณและหาร 5. ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีเกณฑ์ในการเลือกโรงเรียนสำหรับลูกดังนี้ เลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านหรือที่ทำงาน มีอาคารสถานที่สะอาด สวยงาม ปลอดภัยมีห้องเป็นสัดส่วน เก็บค่าเล่าเรียนเป็นรายภาค และครูมีประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาระดับอนุบาลมาแล้ว-
dc.description.abstractalternativePurpose: The purpose of this research were 1. To study the activity programs of preschool education on in Bangkok. under 3 Organizations, the government, the private sector and the non-profit organization in Bangkok Metropolis. 2. To survey the teachers and parents' opinions concerning the educational program in preschool centers of 3 Organizations in Bangkok Metropolis. Procedure: The researcher had constructed 2 types of instruements: 1. The observational check lists for the purpose of studying the actual activity programs in 44 schools in Bangkok 2. The guestionaires to be distributed to 100 teachers and 300 parents concerning the educational programs set up in certain schools of 3 organizations. Results: 1. The activities mostly practiced in the 44 schools of 3 organizations were as follow: 75 from 100 schools provided 6 activities for children. 50 from 100 schools provided 20 activities and 25 from 100 schools provided 31 activities 2. The activities practiced most in those schools of 3 organizations were Clay and Dough, Painting, Music and Rhythmics, Read and write thai alphabets, Storytelling and Practicing of health habits. 3. Most of teachers' opinions were satisfied with the actual conditions on policy setting and personnel management but some of them requested for the improvement of school building and welfare. 4. Most parents' opinions according to 30 educational activities were sig-nificantly different at the level of .05 and most of them expected that the young children would be progressed through the readiness activity programs set up by the school. They were satisfied with most of the activities except playing with sand and the mathematical drill on multiplication and division. 5. host parents criterian on choosing schools for their children were; the pleasant outlook cleanliness and security for children with separate rooms for certain objective of activities. Besides the school fees were collected at the end of school terms with moderate price.-
dc.format.extent629331 bytes-
dc.format.extent504971 bytes-
dc.format.extent1681209 bytes-
dc.format.extent491441 bytes-
dc.format.extent869751 bytes-
dc.format.extent1100900 bytes-
dc.format.extent2909576 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectกิจกรรมสำหรับเด็กen
dc.subjectการศึกษาขั้นอนุบาลen
dc.titleการศึกษารูปแบบกิจกรรมการศึกษาที่จัดในชั้นอนุบาลen
dc.title.alternativeA study of preschool education activities programen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wasee_Pr_front.pdf614.58 kBAdobe PDFView/Open
Wasee_Pr_ch1.pdf493.14 kBAdobe PDFView/Open
Wasee_Pr_ch2.pdf1.64 MBAdobe PDFView/Open
Wasee_Pr_ch3.pdf479.92 kBAdobe PDFView/Open
Wasee_Pr_ch4.pdf849.37 kBAdobe PDFView/Open
Wasee_Pr_ch5.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Wasee_Pr_back.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.