Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1868
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอารีย์วรรณ อ่วมตานี-
dc.contributor.authorมณี ภาณุวัฒน์สุข, 2507--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-08-17T02:40:49Z-
dc.date.available2006-08-17T02:40:49Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741753381-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1868-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการทำงาน (ด้านประสบการณ์การทำงานและขนาดขององค์การ) ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสนับสนุนจากองค์การ กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ และปัจจัยที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลประจำการโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 446 คน เลือกโดยวิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน แนวคิดที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของ House (1976) การสนับสนุนจากองค์การของ Eisenberger et al. (1986) และความพึงพอใจในงานของ Stamps and Piedmonte (1986) แนวคิดทั้งหมดนำมาใช้สร้าง เครื่องมือวิจัย ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .91, .87 และ .89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไค-สแควร์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.1) 2. ประสบการณ์การทำงานและขนาดขององค์การไม่มีความสัมพันธ์กับความพอใจในงานของพยาบาลประจำการ 3. ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับการสนับสนุนจากองค์การ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = .488 และ .715 ตามลำดับ) 4. ตัวแปรที่สามารถร่วมพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ การสนับสนุนจากองค์การ และภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย โดยสามารถร่วมพยากรณ์ได้ร้อยละ 54.2 (R2 = .542) สร้างสมการในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้ Z ความพึงพอใจในงาน = .6227 การสนับสนุนจากองค์การ + .199Z ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การสนับสนุนจากองค์การและภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยเป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการได้en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research were to study the level of job satisfaction of staff nurses, examine the relationships between working factors (experience and organizational size), participative leadership of head nurse, organizational support, and job satisfaction of staff nurses and to analyze predictors of job satisfaction of staff nurses in hospitals under the jurisdiction of the Department of Medical Services, Bangkok Metropolitan Administration. The subjects consisted of 446 staff nurses selected by Multi-Stage sampling. Participative leadership (House 1976). Organizational support (Eisenberger et al., 1986) and job satisfaction (Stamps and Piedmonte, 1986) were used as the study framework and developed questionnaires. All questionnaires were tested for content validity and reliability with Alpha of .91, 87 and .89, respectively. Statistical methods of mean, standard deviation, Chi-square, Pearson's product moment correlation coefficients and stepwise multiple regression were used to analyze the data. Major findings were as follows: 1. Job satisfaction of staff nurses was at the moderate level (X = 3.1) 2. Working experience and organizational size were not related tojob saisfaction of staff nurses. 3. Participative leadership of head nurse and organizational support were positively and significantly related to job satisfaction of staff nurses, at .05 level (r = .488 and .715, respectively). 4. Variables predicted job satisfaction of staff nurses at the .05 level were organizational support and participative leadership of head nurse. These predictors were accounted for 54.2 percents of variance (R2 = 542). The standardized equation was as follow : Z job satisfaction = .622 Z organizational support + .199 Z participative leadership of head nurse The results indicated that organizational support and participative leadership of head nurse were factors to increase job satisfaction of staff nurses.en
dc.format.extent4760659 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาวะผู้นำen
dc.subjectพยาบาล--ความพอใจในการทำงานen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการทำงาน ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วย การสนันสนุนจากองค์การกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeRelationships between working factors, participative leadership of head nurse, organizational support, and job satisfaction of staff nurses, hospitals under the jurisdiction of the Department of Medical Services, Bangkok Metropolitan Administrationen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAreewan.O@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Manee.pdf2.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.