Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20832
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิตติชัย รุจนกนกนาฎ-
dc.contributor.authorชาญชัย อัครวรกุลชัย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-07-14T07:52:35Z-
dc.date.available2012-07-14T07:52:35Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20832-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractการศึกษาคอขวดจราจรและสร้างแบบจำลองความจุที่มีการตัดกันของกระแสจราจรบนทางด่วน ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนช่องทางจราจรจากทางหลักที่ต้องการเคลื่อนตัวออกจากทางด่วนและจากทางเข้าทางด่วนที่ต้องการเคลื่อนตัวเข้าไปทางหลัก แล้วเป็นเหตุให้ขวางกั้นการเดินทางของรถที่จะเดินทางตรงต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลไกการเกิดคอขวดจราจรแล้วหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ที่ อาจจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของความจุของคอขวด จากนั้นจึงหาวิธีการมาตราปรับปรุงแก้ไขหรือให้ เป็นแนวทางในการออกแบบส่วนที่มีการตัดกันของกระแสจราจร วิธีการศึกษาทำโดย ใช้กล้องวีดิทัศน์ จำนวน 4 ตัว บันทึกข้อมูลภาพจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าเป็นจำนวน 4 จุด คือ บริเวณต้นทางกับทาง ขึ้นเข้าทางด่วน บริเวณที่เกิดคอขวดจราจร และบริเวณปลายทางกับทางลงทางด่วนที่แห่งกัน 2 จุด แล้วนำมาถอดข้อมูลภาพด้วยการโปรแกรมนับ จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลจราจรโดยการใช้กราฟสะสมเชิงเอียง ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ความจุของทางด่วนนั้น ถูกจำกัดด้วยปัจจัยต่างๆ โดย พฤติกรรมเปลี่ยนช่องทางมีอิทธิพลต่อกลไกของคอขวดจากการตัดกันของกระแสจราจร และกระแสการเคลื่อนที่ กล่าวคือกระแสจราจรเข้าทางด่วนที่เพิ่มขึ้นจะลดความดึงดูดการใช้ช่องทางเสริม และลดการกระจาย เปลี่ยนช่องทางใกล้ทางขึ้นทางด่วน ส่งผลให้กระแสจราจรเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการเพิ่มปริมาณจราจรจากทางหลักที่มากขึ้นจะส่งผลให้มีปริมาณการเปลี่ยนช่องทางจากทางหลักออกทางด่วนมากขึ้น ต้องชะลอความเร็วใกล้บริเวณทางออกทางด่วน ทำให้เกิดช่องว่างในช่องทาง เป็นเหตุให้ความจุของกระแสจราจรลดลง นอกจากนี้ยังได้ทำแบบจำลองเบื้องต้นจากพฤติกรรมที่ค้นพบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณของความจุจากปัจจัยต่างๆ นี้ งานวิจัยนี้จะช่วยเพิ่มความเข้าใจในพฤติกรรมของคอขวดและเป็นพื้นฐานในการจำลองสภาพการจราจรบริเวณคอขวดต่อไป-
dc.description.abstractalternativeThis research is an empirical study of a freeway weave bottleneck to understand the weave-capacity change mechanism in details and create a simple model to analyze its variable capacity. To these ends, a weave bottleneck in central Bangkok was selected and videotaped for four morning rushes. The data were then manually extracted and analyzed by using traffic dynamic analytical techniques, e.g., oblique queueing diagrams, moving averages of speeds, to reveal unprecedented traffic characteristics at the weaving section. The reproducible data across four days show that the weave capacity at this bottleneck location was influenced by the changes in on-ramp inflows and off-ramp outflows, i.e., if the on-ramp and off-ramp volumes simultaneously surged, they would induce high mandatory lane changes into and out of shoulder lanes on the weaving section and slow moving vehicles on the shoulder and auxiliary lanes were observed. These interrupted lane changes and slow shoulder-lane moving caused the upstream vehicles on the shoulder lane changed their positions to faster lanes and laterally disrupted vehicles across all lanes. The weave capacity immediately dropped and persisted until a minute after either on-ramp or off-ramp volumes dropped. When this happened, less mandatory lane changes were observed followed by less optional lane changes upstream of the weave. The weave bottleneck’s capacity was restored. The simple model was then created to show the relationship among variables quantitatively. The findings from this research expands the knowledge of traffic flow theory at the weaving bottleneck and lead to a creation of fundamental model to analyze the weave capacity more realistically.-
dc.format.extent3986838 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.465-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectทางด่วน-
dc.subjectจราจรหนาแน่น-
dc.subjectExpress highways-
dc.subjectTraffic congestion-
dc.titleพฤติกรรมและการจำลองคอขวดจราจรบนส่วนตัดกระแสจราจรของทางพิเศษen
dc.title.alternativeBehavior and modeling of traffic bottleneck an expressway's weaving sectionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorJittichai.R@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.465-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chanchai_ak.pdf3.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.