Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21191
Title: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of factors affecting job satisfaction of teacher in private schools, Bangkok Metropolis
Authors: ผาสุก สุมามาลย์กุล
Advisors: นันทรัตน์ เจริญกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Nantarat.C@chula.ac.th
Subjects: ครู -- ความพอใจในการทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานและปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 1,091 ฉบับ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ และแบบมาตราส่วนประมาณค่าไปยังครูโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานครทั้งขนาดใหญ่ กลาง และขนาดเล็ก ซึ่งได้รับแบบสอบถามกลับคืนและสามารถนำมาใช้วิเคราะห์ได้จำนวน 775 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 71.04 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน(1-tailed) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบ Stepwise โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS Version 11.0 ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานครในภาพรวมและแยกตามขนาด มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน โดยปัจจัยที่ครูโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานครในภาพรวม ขนาดใหญ่ และขนาดกลางมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ลักษณะงาน และปัจจัยที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เงื่อนไขในการทำงาน ปัจจัยที่ครูโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานครขนาดเล็กมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ลักษณะงาน และปัจจัยที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เงินเดือน 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชน กรุงเทพมหานคร ในภาพรวม ตามลำดับ คือ การนิเทศงาน การสื่อสารในโรงเรียน เงินเดือน เงื่อนไขในการทำงาน เพื่อนร่วมงาน และสวัสดิการ 2.1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชน กรุงเทพมหานคร ขนาดใหญ่ คือ การนิเทศงาน การสื่อสารในโรงเรียนและเงื่อนไขในการทำงาน ตามลำดับ 2.2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชน กรุงเทพมหานคร ขนาดกลาง คือ การนิเทศงาน และเงินเดือน 2.3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเอกชน กรุงเทพมหานคร ขนาดเล็ก คือ การสื่อสารในโรงเรียน และการนิเทศงาน
Other Abstract: The purpose of this research was to study job satisfaction and the factors affecting job satisfaction of teachers in private schools, Bangkok Metropolis. 1,091 copies of questionnaire were sent to teachers in large, middle and small private schools in Bangkok Metropolis, and 755 (71.04%) of them were returned. The data were analyzed by using SPSS version 11.0 for percentage, mean, Pearson’s correlation coefficient (1-tailed) and stepwise multiple regression at the significant level of 0.05 (∝=0.05) The research findings were as follows: 1) The teachers from all sizes of the private school had job satisfaction . The highest level of job satisfaction in general, large and middle schools were in the “nature of work”. The lowest level of job satisfaction were in the “operating conditions”. The highest level of job satisfaction of small school was in the “nature of work” , while the lowest level of job satisfaction was in “pay”. 2) In general, the factors affecting job satisfaction of teachers in private schools, Bangkok Metropolis, in order of importance, were supervision, communication in schools, pay, operating conditions, coworkers and fringe benefits. 2.1 The factors affecting job satisfaction of teachers in large private schools, Bangkok Metropolis, in order of importance, were supervision, communication in schools and operating conditions. 2.2 The factors affecting job satisfaction of teachers in middle private schools, Bangkok Metropolis, in order of importance, were supervision and pay. 2.3 The factors affecting job satisfaction of teachers in small private schools, Bangkok Metropolis, in order of importance were communication in schools and supervision.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21191
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.517
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.517
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phasook_Su.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.