Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21507
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพูนสุข บุณย์สวัสดิ์-
dc.contributor.authorเพ็ญจันทร์ สุนทราจารย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-08-18T03:04:35Z-
dc.date.available2012-08-18T03:04:35Z-
dc.date.issued2525-
dc.identifier.isbn9745613711-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21507-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractการทำวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการรู้จักคำศัพท์และและการพูดเป็นประโยคของเด็กชายและเด็กหญิงที่อายุ 5-6 ปี และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการรู้จักคำศัพท์ และการพูดเป็นประโยคของเด็กก่อนวัยเรียน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเรื่องนี้ เป็นเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี จากโรงเรียนเอกชนและรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 6 โรง ๆ ละ 10 คนรวมทั้งสิ้น 60 คน เป็นนักเรียนชายและนักเรียนหญิงจำนวนเท่า ๆ กัน การสุ่มโรงเรียนใช้การสุ่มแบบเจาะจง ส่วนการสุ่มนักเรียนใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ภาพระบายสีขนาด 9 X 12 นิ้ว รวม 5 ภาพ ภาพทั้ง 5 เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวและอาหาร สัตว์เลี้ยง สถานที่สำคัญในชุมนุมชน ศาสนาและการคมนาคม ขณะที่ให้เด็กดูภาพจะใช้คำถามเป็นสื่อนำในการตอบเป็นคำและประโยค คือ “หนูเห็นอะไรในภาพนี้บ้าง” และ “หนูเห็นใครทำอะไรบ้าง” ผู้วิจัยบันทึกคะแนนคำศัพท์ของแต่ละคนลงในตารางคำศัพท์ และบันทึกการพูดเป็นประโยคพร้อมทั้งใช้เทปบันทึกเสียงประกอบ เปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถในการรู้จักคำศัพท์และการพูดเป็นประโยคระหว่างกลุ่มเด็กชายและกลุ่มเด็กหญิง โดยใช้การทดสอบค่า t และหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการรู้จักคำศัพท์และการพูดเป็นประโยคของเด็กก่อนวัยเรียน โดยใช้การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) เด็กชายและเด็กหญิงมีความสามารถในการรู้จักคำศัพท์และการพูดเป็นประโยคไม่แตกต่างกัน และ (2) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างการรู้จักคำศัพท์และการพูดเป็นประโยคของเด็กก่อนวัยเรียนมีค่าเท่ากับ .39-
dc.description.abstractalternativeThe study was conducted to examine and compare the vocabulary recognition and sentence speaking abilities of boys and girls aged 5-6 years, and also to investigate the relationship between the vocabulary recognition and sentence speaking abilities of the preschool children of the same ages. The subjects were 60 level 2 kindergarten children ranging in ages from 5-6 years. They were randomly selected from 6 private and governmental schools in Bangkok; 10 children from each; with the same number in boy and girl groups. Schools were chosen by purposive sampling. The investigator constructed 5 colored pictures entitled ‘Family and food’, ‘pets’, ‘remarkable places in the community’, ‘religion’ and ‘communication’, In order to elicit vocabulary and sentence speaking from the children, each child was asked individually 2 questions : “What do you see ?” and “What are they doing ?”. The elicited vocabulary and sentences were tallied and recorded in the investigator-made vocabulary list and the accompanied tape recorder respectively. The differences in vocabulary recognition and sentence speaking abilities of boys and girls were compared by means of t-test. Similalily, the data was analyzed by using the Pearson ‘ s Product Moment Correlation (r) to determine the significant relationship between the vocabulary recognition and sentence speaking abilities. The results revealed that (1) there was no significant difference in vocabulary recognition and sentence speaking abilities between boys and girls; and (2) the correlation between vocabulary recognition and sentence speaking abilities was .39.-
dc.format.extent494545 bytes-
dc.format.extent696155 bytes-
dc.format.extent2638715 bytes-
dc.format.extent596753 bytes-
dc.format.extent798585 bytes-
dc.format.extent684223 bytes-
dc.format.extent1386160 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการพูด-
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน-
dc.titleความสามารถในการพูดของเด็กก่อนวัยเรียนen
dc.title.alternativeSpeech ability of pre-school childrenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phenchan_Su_front.pdf482.95 kBAdobe PDFView/Open
Phenchan_Su_ch1.pdf679.84 kBAdobe PDFView/Open
Phenchan_Su_ch2.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open
Phenchan_Su_ch3.pdf582.77 kBAdobe PDFView/Open
Phenchan_Su_ch4.pdf779.87 kBAdobe PDFView/Open
Phenchan_Su_ch5.pdf668.19 kBAdobe PDFView/Open
Phenchan_Su_back.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.